Home Tin Tức Thời Sự Việt kiều mang quần áo rằn ri vào Việt Nam, bị bắt

Việt kiều mang quần áo rằn ri vào Việt Nam, bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 16 Tháng 7 Năm 2011 12:12

Nguồn tin nói rằng ông mang vào những loại hàng hóa nằm trong danh mục bị cấm

 

SÀI GÒN 15-7 (TH) - Một Việt kiều Mỹ mang lậu vào Việt Nam ngày 15 tháng 7 một số quân trang quân dụng Mỹ vốn thuộc hàng quốc cấm.

 Số quân trang, quân dụng Mỹ được ông Nguyen Alexander Hien nhập lậu vào Việt Nam. (Hình: Thanh Niên)

Theo bản tin báo Thanh Niên, Việt kiều Mỹ tên Nguyễn Alexander Hien, 53 tuổi, bị hải quan ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất phát hiện “từ Philippines về Việt Nam mang theo 17 áo rằn ri của quân đội Mỹ, 39 quần rằn ri, 22 nón quân trang, một ống nhòm...”

Nguồn tin nói rằng ông mang vào những loại hàng hóa nằm trong danh mục bị cấm và “không khai báo hải quan”.
Không thấy nói Việt kiều nói trên có bị bắt hay bị phạt hành chính gì không, chỉ thấy tờ báo nói “Toàn bộ hồ sơ và tang vật đã được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để làm rõ và xử lý theo quy định”.

Tháng 3 năm ngoái, hải quan Tân Sơn Nhất cũng bắt giữ hai vụ nhập lậu quân trang quân dụng Mỹ.
Theo báo VietNamNet, ngày 22 tháng 3 năm 2010, một người quốc tịch Việt Nam từ Mỹ về đã mang theo “7 áo rằn ri, 4 quần rằn ri” của quân đội Mỹ và 2 cuốn sách tựa “Hlabab Khop”.

Trước đó, ngày 3 tháng 3 năm 2010, một người Thượng quốc tịch Mỹ mang về Việt Nam “88 bộ quân trang quân dụng các loại như: Quần, áo trẻ em và người lớn, nón vải, phù hiệu quân đội Mỹ”.
 
Bắt 65,000 bao thuốc lá lậu từ Việt Nam

Xét 3 cơ sở thương mại, 11 nhà riêng, tịch thu 5 xe hơi, 200,000 đô la tiền mặt

SEATTLE (TH) - Nhân viên công lực thành phố Seattle hôm thứ Ba ruồng bố và tịch thu 65,000 bao thuốc lá và hơn $200,000 tiền mặt trong một vụ điều tra về hoạt động nhập cảng thuốc lá lậu từ Việt Nam.

 Một số loại thuốc lá bán trên thị trường Việt Nam, tương tự như thuốc nhập lậu vào Mỹ bị bắt ở Seattle. (Hình: AFP/Getty Images)

Theo AP và báo Seattles Times, nhóm điều tra thuộc nhiều cơ quan khác nhau gồm các thám tử của Cục Kiểm Soát Rượu, Thuốc Lá, Võ Khí ATF (Bureau of Alcohol, Tobacco, Fireams) chính phủ liên bang đến các cơ quan cảnh sát tiểu bang và thành phố Seattle.

Các loại thuốc lá nhập cảng lậu bị tịch thu gồm thuốc lá hiệu Marlboro Reds, 555 và các thương hiệu khác là sản phẩm của hãng Philip Morris sản xuất từ Việt Nam.

Đây là những loại thuốc lá mà giới ghiền thuốc lá người Việt Nam ưa chuộng hơn những loại thuốc lá khác.

Mark Leiser, trưởng phòng ATF ở Seattle cho hay trong một cuộc họp báo, nhân viên công lực đã thi hành 14 lệnh khám xét tại 3 cơ sở thương mại và 11 nhà tư nhân, dẫn đến số lượng thuốc lá, tiền mặt bị tịch thu kể trên.

Ông nói có 5 chiếc xe hơi cũng bị tịch thu là các tài sản đã được mua bằng tiền bán thuốc lá lậu hay được dùng để vận chuyển hàng thuốc lá lậu trước đó đã được gửi tới vùng Seattle qua đường bưu điện.

Những người tham gia vào tổ chức này đã trốn thuế đánh trên thuốc lá, gian lận của chính phủ liên bang và tiểu bang Washington số tiền thuế ước tính $24 triệu kể từ năm 2008 đến nay, theo ông Leiser.

Ông này phỏng định chỉ kể ngay số lượng bao thuốc lá bị tịch thu, chính phủ cũng đã mất $262,000 tiền thuế.
Leiser và ông Brad Kleinknecht, thanh tra đặc trách của Sở Điều Tra của Bưu Điện, chỉ cho biết một số chi tiết không rõ ràng về chiến dịch điều tra phối hợp trong cuộc họp báo ở Seattle hôm Thứ Tư vì tất cả mọi chi tiết đều nằm trong bản lời khai hữu thệ mà hai ông nộp ở tòa án liên bang.

Hiện vẫn chưa có ai bị bắt ngay sau vụ khám xét nhưng rất có thể xảy ra sau khi Công Tố Viên Liên Bang nghiên cứu hồ sơ vụ án để đưa ra quyết định truy tố, ông Leiser nói.
Lệnh khám xét đã được thi hành ở các thành phố Seattle, Kenmore, Shoreline, Kent và Tacoma.

“Theo ý kiến chung, đó là các khu vực thuốc lá lậu được đem bán”. Phát ngôn viên Cheryl Bishop cho hay.

Tại Việt Nam, một cây thuốc lá (10 bao) Marlboro tính ra chỉ khoảng từ $7 đến $9. Ở tiểu bang Washington, một trong những nơi có mức thuế thuốc lá cao nhất nước, thuế tiêu thụ thuốc lá cao hơn $3 một bao. Như vậy, tính cả thuế, một cây thuốc lá bị bắt lậu ở tiểu bang này phải mua với giá từ $79 đến $85, theo lời của thanh tra bưu điện Jerry Styers.

Vào mùa xuân 2010, các viên chức của Sở Kiểm Sóat Rượu thông báo cho ATF tin tức liên quan đến họat động buôn bán thuốc lá sản xuất từ Việt Nam không thấy dán tem thuế, ông Leiser cho biết.

Các cuộc điều tra đã xác định được là thuốc lá đã được vận chuyển đến cho một số cư dân vùng Seattle qua đường bưu điện. Những người này lại bán thuốc lá đó cho những dân hút thuốc lá với giá từ $20 đến $30 rẻ hơn là giá mà họ phải mua ở những nơi bán thuốc lá lẻ hợp pháp, ông nói.

Ở tiểu bang Washington, thuế đánh trên thuốc lá là $30.25 một cây cộng với $10.07 thuế liên bang, theo ông Leiser. Tiền thuế được dùng để tài trợ giáo dục công cộng và các hệ thống y tế cũng như tài trợ các dự án công ích. (TN)