Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập nhượng bộ biểu tình, sa thải cảnh sát

Ai Cập nhượng bộ biểu tình, sa thải cảnh sát PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 15 Tháng 7 Năm 2011 08:48

Cảnh sát có trách nhiệm trong việc giết hại gần 900 người biểu tình

CAIRO (AP) -Tư lệnh an ninh Ai Cập hôm Thứ Tư cho nghỉ việc gần 700 nhân viên cảnh sát trong nỗ lực thanh lọc hàng ngũ, sự nhượng bộ mới nhất mà hội đồng quân nhân lãnh đạo Ai Cập phải đưa ra sau khi có áp lực từ dân chúng qua các cuộc biểu tình liên tục ở quảng trường Tahrir trong sáu ngày qua.

  Người biểu tình Ai Cập ở quảng trường Tahrir trong giờ cầu nguyện buổi trưa. Dưới áp lực biểu tình, chính quyền sa thải hàng trăm nhân viên cảnh sát. (Hình: AP Photo/Khalil Hamra)
 
Tình trạng bạo hành dân chúng của cảnh sát dưới thời chế độ Tổng Thống Hosni Mubarak đã là một trong những lý do đưa đến các cuộc biểu tình phản đối lật đổ chế độ hồi tháng 3.

Tuy nhiên, hội đồng quân nhân tạm thời cầm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp đã không nhanh chóng có nỗ lực truy tố các giới chức chế độ cũ cũng như thành phần an ninh cảnh sát có trách nhiệm trong việc giết hại gần 900 người biểu tình cũng như các hành vi tội phạm khác.

Với sự bất mãn của quần chúng gia tăng mạnh mẽ, thành phần phản đối mở lại cuộc biểu tình ngồi ở quảng trường Tahrir, tâm điểm của cuộc cách mạng và là nơi tranh đấu suốt 18 ngày đêm trước đây.

 Những người biểu tình nói rằng việc cho khoảng 669 nhân viên cảnh sát nghỉ việc là chưa đủ.

“Ðây chỉ là các liều thuốc giảm đau. Chúng tôi sẽ không để bị lừa,” theo lời Walid Saoud, 34 tuổi, khi biểu tình ở Tahrir. Ông cho hay cuộc biểu tình sẽ tiếp tục vì họ muốn thấy sự thay đổi hoàn toàn trong lực lượng cảnh sát, phương tiện chính của chế độ trước để kiểm soát dân chúng.