Home Tin Tức Thời Sự Chỉ còn ít người thoải mái nghỉ hưu

Chỉ còn ít người thoải mái nghỉ hưu PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang (theo Forbes)   
Thứ Sáu, 15 Tháng 7 Năm 2011 08:37

Hàng chục triệu người Mỹ mất đi một số lớn tiền dành dụm của họ trong thời buổi kinh tế suy thoái.

Nhiều người mất luôn cả việc làm, và không ít người trong số này đến nay vẫn chưa kiếm được việc khác.

  
Một số vị cao niên ở Centennial, tiểu bang Colorado lắng nghe trình bày về cải cách y tế và ảnh hưởng tới Medicare và các chương trình bảo hiểm sức khỏe. (Hình: John Moore/Getty Images)
 
Trong khi đó, lại nghe nói đến việc cắt giảm An Sinh Xã Hội và Medicare. Với tình hình này, liệu còn có ai nghỉ hưu được nữa hay không?

Một bản báo cáo của công ty SunAmerica Financial Group và Age Wave, một công ty tư vấn, đưa ra tuần này với các con số cho thấy rõ ràng tình trạng đen tối lúc này.

Cuộc nghiên cứu mang tên “SunAmerica Retirement Re-Set”, với sự tham dự của 1,001 người Mỹ ở tuổi 55 trở lên, cho thấy những người chưa nghỉ hưu đang có ý định đẩy tuổi hưu của họ từ 64 lên 69. Có tới 82% nói rằng mục tiêu chính về tài chánh của họ chỉ là được yên ổn tinh thần, chứ không phải là tích lũy tiền bạc cho thật giàu có.

Khoảng gần một nửa trong số này cho biết họ còn phải trợ giúp người thân lớn tuổi, con cái đã trưởng thành, các cháu, anh chị em - với khoảng 70% dự trù sẽ phải tiếp tục trợ giúp con của họ. Cũng theo bản nghiên cứu, trước khi có suy thoái kinh tế khoảng 62% người ở tuổi 55 và cao hơn cảm thấy được an toàn về tài chánh; nay con số này rớt xuống còn 44%.

Lúc trước, có 28% cho hay họ “lo ngại” về tình hình tài chánh của mình, con số hiện nay là 39%.

Vậy thì kết luận từ những con số không sáng sủa này là gì?

Theo Ken Dychtwald, người sáng lập Age Wave, nói rằng do đụng chạm với thực tế trong vài năm qua, người dân Mỹ nay có cái nhìn thực tế và uyển chuyển hơn về hoàn cảnh gọi là “nghỉ hưu” của mình.

Có khoảng 54% trong số những người hơn 55 tuổi coi “nghỉ hưu” là một giai đoạn mới trong đời, chứ không phải là lúc để nghỉ ngơi, có sự nhàn hạ. Mới 10 năm trước đây, chỉ có khoảng 38% dân Mỹ có suy nghĩ này.

Và có gần 2/3 cho hay họ muốn làm công việc gì đó khi nghỉ hưu, nghĩa là muốn vừa được làm việc, vừa có sự thoải mái - nghĩa là công việc có đồng lương nhưng không bị “stress” quá.

Ðối với nhiều người cao niên ở thời đại mới này, nghỉ hưu là lúc để họ nhìn lại những gì gọi là ưu tiên trong đời mình, để ý tới các cơ hội mới và có các chiến lược mới nhằm đối phó với các thử thách của đời sống ngày nay.

Thật ra đây cũng là điều tốt, cho dù có bắt nguồn từ nhu cầu tài chánh hay không. Ðã có một số cuộc nghiên cứu cho thấy việc duy trì sự năng động trong cuộc sống, tiếp tục có sự chú tâm vào một mục đích nào đó, là một trong những yếu tố quan trọng giúp người cao nhiên sống lâu hơn và có sức khỏe tốt hơn. Với lý do đó, việc thế hệ cao niên thời đại mới này không thể nghỉ hưu theo như cách của các thế hệ trước đó, có thể chẳng phải là điều xấu.