Home Tin Tức Thời Sự Cách diễn giải lạ lùng của Trung Quốc về UNCLOS

Cách diễn giải lạ lùng của Trung Quốc về UNCLOS PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Phạm   
Thứ Sáu, 15 Tháng 7 Năm 2011 07:25

''Trung Quốc không thể chứng minh tính hợp pháp quan điểm của mình phù hợp với Công ước quốc tế về luật biển”

  Trong một cuộc họp báo ngày 14/7, các quan chức Trung Quốc đã đưa ra một quan điểm “không bình thường” về việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

Theo đó, ông Zhang Haiwen, Phó giám đốc Viện chiến lược phát triển hàng hải thuộc Cơ quan quan lý đại dương nhà nước Trung Quốc đã trình bày một quan điểm lạ lùng: “Từ góc độ pháp lý, những ai tin rằng chỉ UNCLOS (Công ước Liên hiệp Quốc về Luật Biển) là có đủ khả năng giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông thì hoặc là chủ ý đánh lạc hướng dư luận hoặc đang áp dụng cách diễn giải một chiều Công ước này”.

Theo ông Zhang, “Một cách tổng quan, UNCLOS chỉ có thể được sử dụng để giải quyết một số tranh chấp hàng hải mà không thể sử dụng để giải quyết chủ quyền lãnh thổ”.

Văn bản pháp lý của Toàn án quốc tế về luật biển theo UNCLOS

“Mục đích của Công ước là nhằm thiết lập một chế độ luật phát và trật tự ở những vùng biển và đại dương của thế giới, tạo điều kiện cho giao thông hàng hải quốc tế và thúc đẩy việc sử dụng hòa bình biển. UNCLOS chỉ là một phần của luật quốc tế, nhưng không thể thay thế cho luật quốc tế”.

Còn Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi một lần nữa nhấn mạnh rằng, thảo luận song phương là cách tốt nhất để giải quyết trang chấp lãnh thổ trên Biển Đông và phản đối lời kêu gọi của Philippines đưa vấn đề ra trước một tòa án quốc tế.

“Trung Quốc từ lâu đã nhấn mạnh rằng tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết thông qua các đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan phù hợp với những sự thực lịch sử và các luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi”, Ông Lỗi nói.

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario đã đề nghị hai quốc gia đệ trình các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông lên một tòa án về Luật biển (UNCLOS) được Liên Hợp Quốc bảo trợ. Tuy nhiên Trung Quốc đã ngay lập tức bác bỏ yêu cầu này.

Ngoại trưởng Del Rosario sau đó vào hôm thứ Tư đã phát biểu rằng quyết định đó của Trung Quốc chứng tỏ nước này yếu thế về những tuyên bố chủ quyền của mình.

“Trung Quốc lưỡng lự chấp nhập đề nghị của Philippines đưa tranh chấp giữa hai nước ra một tòa án quốc tế về luật biển có thể dẫn tới kết luận rằng Trung Quốc không thể chứng minh tính hợp pháp quan điểm của mình phù hợp với Công ước quốc tế về luật biển”, ông Del Rosario nói.

Những tranh chấp tại Biển Đông có thể tiếp tục nóng lên khi Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tham dự một loạt các cuộc họp với Bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á từ ngày 21-23/7 tới tại Indonesia.