Home Tin Tức Thời Sự Lễ quốc khánh Pháp đượm vẻ đau buồn sau vụ 5 binh sĩ vừa tử trận tại Afghanistan

Lễ quốc khánh Pháp đượm vẻ đau buồn sau vụ 5 binh sĩ vừa tử trận tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 14 Tháng 7 Năm 2011 09:06

Ngày 14 tháng 7 năm nay nước Pháp kỷ niệm lễ quốc khánh trong một bầu không khí khá nặng nề

khi mà hôm trước, 13/7, năm binh sĩ Pháp bị vừa bị thiệt mạng tại Afghanistan.

Diễn binh ngày Quốc khánh Pháp, 14/07/2011. Reuters

Trước khi khai mạc lễ diễn binh truyền thống, từ 9 giờ sáng tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đến bệnh viện quân đội Percy ở ngoại ô Paris thăm các quân nhân bị thương đang điều trị.

Tại bệnh viện tổng thống Pháp tuyên bố « Đây là ngày đau thương của quân đội Pháp, của nước Pháp » và xin dành ngày quốc khánh hôm nay để tưởng nhớ đến những binh sĩ đang chiến đấu và đã ngã xuống cho nước Pháp.

Hôm thứ tư 13/7, một vụ đánh bom liều chết của quân nổi dậy Afghanistan đã làm 5 binh sĩ Pháp thiệt mạng cùng 4 lính khác bị thương nặng.

 Như vậy là kể từ khi Pháp tham chiến cuối năm 2001, đã có 69 binh sĩ Pháp bị chết trên chiến trường Afghanistan.Vụ tấn công này diễn ra ngay sau chuyến thăm chớp nhoáng Afghanistan, 1 ngày, của tổng thống Pháp. Tại đây tổng thống Sarkozy thông báo kế hoạch từ nay đến năm 2014, rút dần 4000 quân tại Afghanistan.

Cuộc diễn binh mừng quốc khánh của quân đội Pháp nay huy động 7000 binh sĩ mà trong đó phần lớn đang phục vụ trong các chiến dịch quân sự ở bên ngoài nước Pháp. Trên khán đài, đặt tại quảng trường Concorde, bên cạnh các thành viên chính phủ người ta thấy có mặt nhiều thương binh và gia đình quân nhân.

Tâm điểm chính của cuộc biểu dương lực lượng năm nay được dành để vinh danh cho các đơn vị quân đội Pháp ở hải ngoại.

 Mở đầu buổi lễ là màn diễn binh của các đơn vị tại hải ngoại. Tiếp đó, các đội quân trở về từ các chiến dịch quân sự ở nước ngoài như Afghanistan hay Côte d’Ivoire, lần lượt diễn hành dọc đại lộ Champs- Elysées trước hàng vạn khán giả.

84 chiếc máy bay chiến đấu và trực thăng cũng thực hiện màng biểu diễn đẹp mắt trên bầu trời Paris.

Kết thúc buổi lễ là cuộc diễn hành của các đơn vị cứu hoả Paris, năm nay kỷ niệm 200 năm thành lập.