Home Tin Tức Thời Sự TT Afghanistan kêu gọi hòa giải

TT Afghanistan kêu gọi hòa giải PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 13 Tháng 7 Năm 2011 20:48

Trong nỗi đau buồn ghê gớm, Tổng Thống Karzai cũng kêu gọi người dân nước ông hãy chấm dứt các hành vi bạo động.

Dự tang lễ em trai .

KANDAHAR, Afghanistan (AP) - Ðẩy gạt các cận vệ của mình sang một bên, Tổng Thống Hamid Karzai leo xuống huyệt mộ của người em trai cùng cha khác mẹ của mình hôm Thứ Tư và than khóc cạnh quan tài trong tang lễ có sự tham dự của hàng ngàn người.

 

Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, đứng giữa, tham dự tang lễ của người em trai cùng cha khác mẹ vừa bị ám sát ở Kandahar. (Hình: AP Photo)
 

Trong nỗi đau buồn ghê gớm, Tổng Thống Karzai cũng kêu gọi người dân nước ông hãy chấm dứt các hành vi bạo động.

Chỉ ít giờ sau đó, một quả bom phát nổ làm thiệt mạng năm lính Pháp và một thường dân Afghanistan ở khu vực phía Ðông quốc gia này.

Việc ám sát ông Ahmed Wali Karzai, người bị một kẻ thân tín bắn trong khoảng cách gần một ngày trước đó khiến Tổng Thống Karzai nay không có ai là người thân cận có thế lực trong khu vực Kandahar ở phía Nam, cái nôi của phong trào Taliban và cũng là nơi có các cuộc giao tranh lớn của quân đội Mỹ thời gian gần đây.

Phía Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát này, và Tổng Thống Karzai trong cuộc họp báo sau đó kêu gọi thành phần phiến quân hãy từ bỏ bạo động.

“Thông điệp của tôi gửi cho phía Taliban là người dân chúng ta, các anh em của tôi, hãy ngưng việc giết tróc lẫn nhau,” ông Karzai nói. “Giết người là điều dễ dàng, ai cũng làm được, nhưng người tài giỏi là người có thể cứu mạng kẻ khác.”

Phát ngôn viên Taliban, Zabiullah Mujahid, đưa ra bản thông cáo hôm Thứ Tư, nói rằng họ giết Wali Karzai vì ông ta cộng tác với quân Mỹ, Anh, và Canada ở phía Nam quốc gia này.

Cũng trong ngày Thứ Tư, một kẻ nổ bom tự sát đã tấn công cuộc họp của các tộc trưởng ở tỉnh Kapisa, do quân Pháp giữ an ninh. Có năm lính Pháp và một thường dân bị giết, theo Văn Phòng Tổng Thống Pháp cho hay từ Paris.