Home Tin Tức Thời Sự Đòi tách California thành hai tiểu bang

Đòi tách California thành hai tiểu bang PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 12 Tháng 7 Năm 2011 08:54

Ông Jeff Stone nói miền nam và miền bắc California rất khác nhau

Lên án các nhà lập pháp California 'bòn rút' ngân sách của địa phương cho các kế hoạch chi tiêu phung phí và 'chính sách thiên tả', một dân biểu đề nghị tách tiểu bang này ra làm hai.

Dân biểu Cộng Hòa, Jeff Stone muốn 13 quận bảo thủ nhất trong tiểu bang hãy thành lập bang Nam California.

Ông Stone thuộc hạt Temecula nói điều ông gọi là ‘thảm họa tài chính không quản lý được’ của tiểu bang đã gây trở ngại cho các doanh nghiệp, trong khi người đóng thuế phải cáng đáng quá nhiều cho gánh nặng trợ cấp xã hội và di dân bất hợp pháp.

Nếu xem California là một nước thì tiểu bang này có nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới.

Nhưng thâm thủng ngân sách lên đến 10 tỉ đô la khiến tiểu bang này thường xuyên chậm trễ trong việc hoàn tất ngân sách.

Mới đây Bộ trưởng Ngân khố của bang John Chiang quyết định ngưng trả lương cho các dân biểu cho đến khi nào thông qua được ngân sách.

‘Ly khai’

Theo dự trù, hôm nay 12/7, ông Stone và các đồng nghiệp trong hội đồng giám sát của quận Riverside sẽ xem xét đề nghị của ông qua đó tổ chức một hội nghị để bàn về việc tách California ra làm hai tiểu bang.

Ý tưởng ly khai này đã nhiều lần được thực hiện từ những năm 1800 nhưng không thành.

Ông Stone nói California chưa bao giờ gặp phải những khó khăn kinh tế như hiện nay vì vậy nhiều người đã gửi điện thư ủng hộ ông.

“Chúng tôi biết sẽ là một thách thức để thành lập một tiểu bang khác, nhưng điều đó không phải không làm được.''

''Chúng tôi đang gửi ra một thông điệp,” ông Stone viết trong kiến nghị.


Dân chúng bất bình trước sự chậm trễ trong việc thông qua ngân sách

Cùng với quận Riverside, các quận nằm trong tiểu bang Nam California ông Stone đề nghị bao gồm Fresno, Imperial, Inyo, Kern, Kings, Madera, Mariposa, Mono, Orange (nơi có nhiều người Mỹ gốc Việt), San Bernardino, San Diego và Tulare, nhưng không có Los Angeles.

Tổng cộng dân số của các quận này có khoảng 13 triệu người, với đa số là cử tri Cộng Hòa, ngoại trừ San Bernardino và Imperial.

Một phát ngôn nhân cho Thống đốc Jerry Brown của California nói đề nghị của ông Stone “làm phí phạm thời gian của mọi người một cách khôi hài”.

Người phát ngôn Gil Duran nói với báo Los Angeles rằng ban giám sát của quận Riverside thay vào đó nên tìm cách bù đắp 130 triệu đô la thâm thủng thuế của quận.

Từ thập niên 1850 đến nay đã có hơn 200 cuộc vận động đòi tách California ra làm hai, thậm chí làm ba tiểu bang, với lý do tiểu bang không được quản lý tốt và các chính khách không quan tâm đến người dân đúng mức.