Home Tin Tức Thời Sự TT Obama: Không thể vỡ nợ, phải có nhượng bộ

TT Obama: Không thể vỡ nợ, phải có nhượng bộ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 11 Tháng 7 Năm 2011 20:34

Thương thuyết nâng trần nợ

 WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Hai bày tỏ thái độ cứng rắn hơn trong cuộc thương thảo về ngân sách nhằm tránh không để chính phủ Mỹ phải vỡ nợ, nói rằng sẽ không có thỏa thuận nếu phía Cộng Hòa không chịu nhân nhượng và ông sẽ không chấp nhận giải pháp ngắn hạn.

 

Tổng Thống Barack Obama họp báo hôm Thứ Hai, đòi hỏi phải có nhượng bộ từ cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ,
Cộng Hòa phải chịu thêm thuế, Dân Chủ phải chịu giảm phúc lợi xã hội. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Chính phủ Obama nói rằng phải có được một thỏa thuận trước hạn định 2 Tháng Tám nếu không nước Mỹ có thể lâm vào tình trạng vỡ nợ, tạo khó khăn hơn cho tiến trình phục hồi kinh tế, làm hàng triệu người Mỹ mất việc làm và chấn động các thị trường tài chánh trên toàn thế giới.

“Tôi không thấy có được một thỏa thuận nếu họ không nhượng bộ. Chỉ có thế thôi,” Tổng Thống Obama tuyên bố khi đưa ra lời cáo buộc phía Cộng Hòa có thái độ khăng khăng duy trì lập trường của mình.

Trước khi đến Tòa Bạch Ốc để khởi sự một vòng thương thảo mới, Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner nói rằng ông đồng ý là “Chúng ta không thể để đất nước rơi vào tình trạng vỡ nợ.”

Tuy nhiên ông Boehner cũng nói rằng tăng thuế là điều không thể chấp nhận: “Người dân Mỹ sẽ không chấp nhận-và Hạ Viện không thể thông qua-một đạo luật tăng thuế đối với những người giúp tạo ra công ăn việc làm.”

Tổng Thống Obama khi được hỏi là liệu ông sẽ phủ quyết một đạo luật tạm thời tăng trần nợ, nói rằng: “Tôi sẽ không ký chỉ để gia hạn 30 ngày, 60 ngày hay 90 ngày.”

Vấn đề chính trong cuộc tranh luận gay gắt hiện nay không chỉ là tình hình kinh tế Mỹ mà còn là tương lai chính trị của chính Tổng Thống Obama-cũng như các nhà lập pháp đối đầu với ông-khi nước Mỹ đi vào cuộc bầu cử tổng thống và Quốc Hội năm tới.

Chính phủ Obama nói rằng Quốc Hội phải nâng mức trần nợ, tức là tổng số tiền chính phủ Mỹ được phép mượn, từ nay tới ngày 2 Tháng Tám để nước Mỹ có thể đáp ứng các vấn đề tài chánh của mình.

Phía Cộng Hòa, hiện đang kiểm soát Hạ Viện, chống lại việc tăng trần nợ mà không giảm chi tiêu để hạ mức thâm thủng ngân sách. Phía Dân Chủ cho rằng tăng thuế là điều phải làm để có thể giảm chi; phía Cộng Hòa bác bỏ điều này, trừ khi các thứ thuế khác được giảm.

Tổng Thống Obama lên tiếng trong cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc vào sáng ngày Thứ Hai sau khi có cuộc họp với giới lãnh đạo Quốc Hội vào tối Chủ Nhật để tiếp tục thúc đẩy có thỏa thuận trị giá $4 ngàn tỉ cắt giảm chi tiêu trong thập niên tới. Tuy nhiên điều này gặp sự chống đối của phía Cộng Hòa về việc tăng thuế. Hiện nay có nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên có thể đồng ý về con số cắt giảm ít hơn $4 ngàn tỉ.

Tổng Thống Obama cũng công nhận rằng Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner sẽ gặp sự chống đối mạnh mẽ từ ngay trong đảng Cộng Hòa nếu đồng ý việc tăng thuế; tuy nhiên ông Obama nói rằng đó cũng là vấn đề ông sẽ gặp từ phía đảng mình và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro chính trị.