Home Tin Tức Thời Sự Đài Loan lo ngại Trung Quốc dùng tàu sân bay tấn công từ biển vào

Đài Loan lo ngại Trung Quốc dùng tàu sân bay tấn công từ biển vào PDF Print E-mail
Tác Giả: RFI   
Thứ Hai, 11 Tháng 7 Năm 2011 09:47

Việc hạ thủy hàng không mẫu hạm này sẽ làm tăng nguy cơ đe dọa quân sự đối với Đài Loan

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc. DR

Vào cuối những năm 1990, Trung Quốc đã mua lại của Ukraina một chiếc tàu cũ và tân trang thành tàu sân bay. Việc hạ thủy hàng không mẫu hạm này sẽ làm tăng nguy cơ đe dọa quân sự đối với Đài Loan, vì nó cho phép Trung Quốc tấn công Đài Loan từ biển vào, chứ không chỉ từ bờ biển Trung Quốc và eo biển ngăn cách giữa hai nước.

Báo Liberty Times cho biết, Bộ Quốc phòng Đài Loan hiện đang xem xét một số biện pháp và kiểm tra tầm hoạt động của tàu Trung Quốc, nhằm đối phó với nguy cơ nói trên.

 Theo giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Đài Loan, chiếc tàu sân bay dài hơn 300 mét này có thể chở được nhiều máy bay chiến đấu, sản xuất tại Trung Quốc, theo mô hình chiếc Su-33 của Nga.

Tàu sân bay Trung Quốc sẽ thực hiện các chuyến đi thử nghiệm vào tháng Bảy tới, nhưng sẽ chỉ thực sự chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2012.

Xin nhắc lại là, Đài Loan khẳng định nền độc lập trên thực tế vào năm 1949. Tuy nhiên, Bắc Kinh coi đây là một tỉnh nổi loạn, và không loại trừ việc dùng sức mạnh để khuất phục đảo quốc này. Kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu đắc cử năm 2008, quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc được coi là tốt nhất kể từ năm 1949 đến nay.