Home Tin Tức Thời Sự Mỹ hoãn viện trợ Pakistan: $800 triệu bị giữ lại

Mỹ hoãn viện trợ Pakistan: $800 triệu bị giữ lại PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 11 Tháng 7 Năm 2011 08:19

“Mối liên hệ với Pakistan hiện khó khăn, nhưng sẽ phải được thay đổi với thời gian...''

WASHINGTON (AFP) - Chính phủ Mỹ đang giữ lại một số viện trợ quân sự cho Pakistan, chánh văn phòng Tổng Thống Barack Obama xác nhận hôm Chủ Nhật, sau khi có bản tin của tờ New York Times nói rằng khoảng $800 triệu đang bị giữ lại.

  

Ðịa phương quân Pakistan chuẩn bị đạn đại bác trong một cuộc giao tranh với phiến quân trong vùng Khurram hôm Thứ Bảy. Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật loan báo sẽ giữ lại $800 triệu viện trợ quân sự cho Pakistan. (Hình: AP Photo/Mohammad Zubair)

 “Họ có một số hành động khiến chúng tôi có lý do ngưng chuyển giao một số viện trợ cho quân đội, và chúng tôi đang tìm cách giải quyết việc này,” theo ông William Daley, khi xuất hiện trong chương trình “This Week With Christiane Amanpour” trên truyền hình ABC.

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton hồi tháng qua cảnh cáo rằng Mỹ sẽ “không tiếp tục nhịp độ” chuyển giao viện trợ quân sự cho Pakistan trừ khi quốc gia này có các hành động trợ giúp Mỹ.

Hiện đang có nhiều áp lực ở Washington để buộc chính quyền Obama phải hoãn viện trợ quân sự cho Pakistan. Năm ngoái, Mỹ cung cấp cho Islamabad khoảng $2.7 tỉ viện trợ về an ninh quốc phòng.

Càng ngày, phía Mỹ càng lo ngại việc Pakistan thông đồng với các nhóm phiến quân, nhất là sau cuộc tấn công của biệt kích Mỹ vào nhà của Osama bin Laden trong một thành phố quân sự gần thủ đô Islamabad. Mối nghi này trầm trọng hơn với cáo giác mới đây cho rằng tình báo Pakistan bật đèn xanh để một nhà báo bị giết, sau khi ông này viết bài về quan hệ giữa quân đội và phiến quân.

Theo tờ New York Times, khoảng $800 triệu viện trợ quân sự và đồ trang bị, tức hơn một phần ba của tổng số viện trợ an ninh hàng năm lên đến hơn $2 tỉ của Mỹ cho Pakistan, có thể bị ảnh hưởng bởi việc này.

Khi được ABC hỏi về nguồn tin nói trên, ông Daley không bác bỏ con số và xác nhận rằng một số viện trợ quân sự nay bị giữ lại.
“Thực tế của vấn đề là mối quan hệ giữa chúng ta với Pakistan rất phức tạp,” ông nói.
“Dĩ nhiên là vẫn còn có nhiều sự bực bội trong hệ thống chính trị của Pakistan do việc chúng ta mở cuộc hành quân nhắm vào Osama bin Laden. Ðây là điều tổng thống rất cương quyết và chúng ta hoàn toàn không có sự hối tiếc nào.”
“Mối liên hệ với Pakistan hiện khó khăn, nhưng sẽ phải được thay đổi với thời gian. Tuy nhiên cho tới khi chúng ta vượt qua được các khó khăn hiện nay, chúng ta sẽ giữ lại một số tài khoản mà người trả thuế ở Mỹ từng quyết định sẽ cung cấp cho Pakistan.”

Tờ New York Times nói rằng số viện trợ bị giữ lại bao gồm $300 triệu là tiền bồi hoàn chi phí cho việc Pakistan phải điều động hơn 100,000 lính đóng dọc theo biên giới với Afghanistan, cũng như hàng trăm triệu dollars khác về trợ giúp huấn luyện và chiến cụ.