Home Tin Tức Thời Sự Úc muốn phụ nữ Hồi Giáo phải giở khăn che mặt

Úc muốn phụ nữ Hồi Giáo phải giở khăn che mặt PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 11 Tháng 7 Năm 2011 08:13

''Phụ nữ không chịu che mặt là chào mời việc hiếp dâm ...''

 CANBERRA, Úc (AP) - Các phụ nữ Hồi Giáo sẽ phải giở khăn che mặt để cảnh sát nhận diện khi được yêu cầu, nếu không có thể bị tù, theo một dự luật đang được tiểu bang đông dân nhất ở Úc đưa ra và bị chỉ trích là không quan tâm đến khác biệt văn hóa.

 

 Một phụ nữ mang mạng che mặt “burqa” nói chuyện điện thoại trong hội nghị Hồi Giáo thế giới Khilafah Conference 2011 ở Sydney hồi đầu tháng. Một dự luật được đề nghị ở New South Wales, Úc, sẽ bắt buộc phụ nữ Hồi Giáo che mặt phải mở khăn cho cảnh sát kiểm soát. (Hình: Torsten Blackwood/AFP/Getty Images)

 Một cuộc tranh luận sôi nổi về dự luật này cho thấy đang có sự đối chọi văn hóa mạnh mẽ gây ra bởi làn sóng di dân Hồi Giáo vào quốc gia này và sự lo ngại của dân chúng về điều được coi là biểu tượng của Hồi Giáo ở quốc gia với đa số dân gốc da trắng, chỉ mới bắt đầu giảm bớt luật lệ di trú từ năm 1973.

Theo luật do chính quyền tiểu bang New South Wales đề nghị, gồm cả thành phố Sydney, một phụ nữ không tuân theo lời yêu cầu của cảnh sát đòi giở khăn che mặt có thể bị phạt một năm tù ở hay 5,500 dollars Úc (khoảng $5,900).

Dự luật này, sẽ được Quốc Hội tiểu bang bỏ phiếu vào tháng 8, bị giới bênh vực tự do cá nhân cũng như thành phần Hồi Giáo phản đối cho rằng đây là phản ứng quá đáng sau khi xảy ra việc một phụ nữ Hồi Giáo phạm luật lưu thông khi đang mặc bộ áo “nigab” vốn che kín từ đầu đến chân chỉ để hở cặp mắt.

Chính quyền cũng nói rằng luật sẽ buộc người lái xe và các nghi can tội phạm phải tháo gỡ mọi hình thức che đầu để cảnh sát dễ dàng nhận diện.
Dự luật này được soạn thảo sau khi xảy ra việc bà Carnita Matthews, 47 tuổi, có bảy con, bị cảnh sát chặn lại trên xa lộ ở Sydney hồi tháng 6 năm ngoái do vi phạm luật giao thông.

Một đơn kiện có tên của bà Matthews nói rằng người cảnh sát chặn xe bà, ông Paul Fogarty, có hành vi kỳ thị chủng tộc và đòi xé khăn che mặt của bà.
Tuy nhiên, bà Matthews không ngờ rằng toàn bộ cuộc nói chuyện với cảnh sát viên Fogarty bị máy thu video trên xe cảnh sát ghi lại. Ðoạn video cho thấy bà Matthews mới là kẻ hung hăng mắng mỏ cảnh sát và cũng không cho thấy cảnh sát định chụp lấy khăn che mặt của bà.

Vì lý do đó, bà Matthews bị tuyên án sáu tháng tù về tội cáo gian hồi tháng 11.
Tuy nhiên một thẩm phán tòa kháng án hồi tháng qua hủy bỏ phán quyết này vì cho rằng ông không tin là bà Matthews là người ký vào đơn kiện. Lý do là người phụ nữ ký đơn kiện mặc bộ áo burga, che kín từ đầu đến chân và người nhận đơn không nhìn thấy mặt để có thể kiểm chứng nhân dạng.

Năm 2006, Cựu Thủ Tướng John Howard viết trong một cuốn sách của ông rằng giới Hồi Giáo là đợt di dân đầu tiên ở Úc không chịu hội nhập vào dòng chính.
Giới chức chính quyền cũng lên án một số giáo sĩ Hồi Giáo nói rằng các ông chồng có quyền đánh vợ không chịu nghe lời, buộc họ phải làm bổn phận tính dục, cũng như nói rằng phụ nữ không chịu che mặt là chào mời việc hiếp dâm.