Home Tin Tức Thời Sự Phê bình ẩm thực, tài không đợi tuổi

Phê bình ẩm thực, tài không đợi tuổi PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 11 Tháng 7 Năm 2011 08:05

Eli Knauer rất thích ăn nhà hàng và mê nhất là các món có thịt và tráng miệng nhiều chất béo và đường.

Tuy nhiên, Eli không phải là một nhà phê bình về nghệ thuật ăn uống bình thường vì cậu mới có 10 tuổi và chuyên về thực đơn dành cho trẻ em.

Eli Knauer trong một quán ăn ở Baltimore ngày 27/05/2011 (nguồn: www.komrod.com/tag/eli-knauer-blog)

Nhà phê bình Eli Knauer chưa cao hơn 1 mét 20, trong miệng còn vài chiếc răng sữa chưa thay, nhưng đã tạo được tiếng vang tại Baltimore, miền đông Hoa Kỳ và ở một số nơi có dịp lui tới nghỉ hè.

Trên trang blog « adventure of a coodie » tạm dịch là « những cuộc phiêu lưu của một chuyên gia ẩm thực mặc quần đùi », Eli cung cấp những nhận xét của mình về các quán ăn mà cậu bé có dịp ăn uống cùng cha mẹ từ năm 2010.

Đam mê phê bình thức ăn của cậu bé lớp 4 đã gây ngạc nhiên cho cha mẹ của cậu. Vì cách đó không lâu hai ông bà vẫn còn hồi hộp vì thằng con cưng đến 4 tuổi vẫn chưa biết nói.

Giờ đây thì Eli đã biết sử dụng một cách thành thạo những thành ngữ trong nghệ thuật ẩm thuật để khen món ăn này hay để « đá giò lái » một món ăn khác.

Ý nghĩ muốn trở thành « nhà » phê bình ẩm thực đã manh nha trong đầu Eli vào mùa hè năm ngoái, nhân dịp sang Canada du lịch. Theo lời khuyên của mẹ, Eli mở một trang blog. Từ đó, Eli bắt đầu ghi lại nhận xét của mình về các thực đơn dành cho trẻ em mà một chuyên gia « người lớn » khó có thể chấm điểm một cách « chính xác ».

Một năm sau, và sau khi có dịp thử qua 50 nhà hàng, cậu bé mang cặp kính cận rút ra được nhiều kinh nghiệm. Mỗi lần Eli bước vào một quán ăn là cậu biết mình tìm cái gì : từ miếng thịt mềm mại, miếng fromage đậm đà hay ly kem ngọt lịm.

Về một quán Pizza Ý đông khách tại California, Eli ghi trên blog : « Cô bồi bàn nói là phải chờ 20 phút. Trên thực tế phải mất nhiều thời gian hơn mới có bàn trống …. Món bột nướng với thịt gà tuy trông không bắt mắt nhưng hợp khẩu vị. Và may mắn thay, món kem tráng miệng rất ngon ».

 Và Eli đã cho tiệm ăn này 5 sao, điểm tối đa về món ăn và 4 sao về cách tiếp đón, cư xử với khách hàng trẻ nít. Eli chấm trên thang điểm có « không gian dành cho trẻ em hay không, có chiếu phim hoạt hình và trang bị trò chơi hay không ».

Một quán ăn khác ở Baltimore nhận được chỉ trích như sau : nhân viên mặc quần áo rất đẹp nhưng cái cheeseburger « bánh mì kẹp thịt bò bầm và phó mát » lại to như cái đầu trẻ nhỏ. Nhà phê bình tí hon kết luận : bánh to như cái đầu thì làm sao trẻ con có thể ăn được. Tuy nhiên hai món khác là « bánh mì hành » và món tráng miệng chôcôla với vanille đã cứu được quán ăn.

Cha mẹ của Eli khuyến khích cậu bé tiếp tục viết blog . Các bài phê bình này vô tình là những bài tập luận văn rất bổ ích cho cậu học trò lớp 4. Nhiều giáo viên cũng truy cập blog của « nhà phê bình nghệ thuật ẩm thực Eli » để chọn quán ăn và thực đơn cho con.

Gần đây, tên tuổi của Eli Knauer được nhiều người biết đến qua các chương trình phỏng vấn truyền thanh truyền hình. Nhưng cậu bé báo trước « là dù nổi tiếng hay không, điều đó không quan trọng ».