Home Tin Tức Thời Sự Chính quyền Syria phản đối đại sứ Mỹ và Pháp ủng hộ phe đối lập

Chính quyền Syria phản đối đại sứ Mỹ và Pháp ủng hộ phe đối lập PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 10 Tháng 7 Năm 2011 14:56

Hôm nay, chính quyền Syria tổ chức một cuộc họp gọi là « đối thoại quốc gia ».

  Syria hôm nay, 10/07/2011, đã triệu mời đại sứ Mỹ và Pháp lên bộ Ngoại giao để phản đối việc hai người đã đến thành phố Hama, mà không xin phép trước. Bộ Ngoại giao Syria xem đấy là một hành động vi phạm nguyên tắc ngoại giao.

Biểu tình chống chính phủ tại Hajar Al Asswad ở Damas, ngày 08/07/2011 REUTERS

Robert Ford, đại sứ Hoa Kỳ và Eric Chevallier, đồng nhiệm Pháp, đã đến thành phố Hama, cứ địa của phong trào đối lập Syria hôm thứ sáu, 08/07. Tại nơi này, các cuộc biểu tình chống chế độ đã bị thẳng tay đàn áp.

Theo lời đại sứ Mỹ, ông ‘‘muốn chứng kiến tận mắt những gì đang diễn ra, vì báo giới nước ngoài đã không thể đến Hama và đưa tin’’.

Xin nhắc lại, hôm thứ sáu có hàng trăm ngàn người xuống đường ở Hama chống đối chính quyền Damas. Theo giới bảo vệ nhân quyền có ít nhất 15 người thiệt mạng khi cuộc biểu tình bị quân đội giải tán. 200 người đã bị bắt.

Hôm nay, chính quyền Syria tổ chức một cuộc họp gọi là « đối thoại quốc gia ». Nhưng phe đối lập cho biết họ không tham gia khi nào mà các cuộc đàn áp tiếp diễn.

Cuộc họp do phó tổng thống Syria Farouk al-Chareh chủ trì kéo dài hai ngày hầu chuẩn bị ‘‘cho một cuộc họp rộng lớn để đưa Syria chuyển sang một chế độ dân chủ, đa đảng’’.