Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ ngưng viện trợ quân sự cho Pakistan

Hoa Kỳ ngưng viện trợ quân sự cho Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 10 Tháng 7 Năm 2011 12:45

Khoản viện trợ bị đình chỉ bằng 1/3 tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Pakistan.

 

Hoa Kỳ cho hay đang đình chỉ một ngân khoản khoảng 800 triệu USD là viện trợ quân sự cho Pakistan.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Bill Daley nói với kênh truyền hình ABC rằng Pakistan đã có một số bước đi khiến Washington "có lý do để tạm dừng một số khoản viện trợ".

Ông Daley cho biết chiến dịch tấn công của Hoa Kỳ vốn giết chết trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng Năm đã làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phuonwg, thế nhưng ông nhấn mạnh mối quan hệ này cần phải được nỗ lực cải thiện qua thời gian.

Khoản tài trợ bị giữ lại tương đương với một phần ba tổng viện trợ an ninh hàng năm của Hoa Kỳ cho Pakistan, theo các quan chức Hoa Kỳ.

Trong số liệu trình Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mùa thu năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Pakistan trong ngân sách 2010-2011 đã ở mức 6,41 tỷ USD - tăng 1.27 tỷ USD so với năm trước đó.

Phát biểu trên Chương trình This Week (Tuần Này) của ABC, ông Daley thừa nhận rằng Pakistan là "một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố."

"Họ đã đang là nạn nhân của một số lượng lớn các cuộc khủng bố," ông nói.

'Quan hệ phức tạp'

 Cuộc đột kích của Hoa Kỳ tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden là nguyên nhân của rạn vỡ trong quan hệ Mỹ - Pakistan.

Ông nói thêm: "Đây là một mối quan hệ phức tạp ở một trong các khu vực phức tạp trên thế giới.

"Rõ ràng, hệ thống chính trị ở Pakistan vẫn còn cảm thấy rất đau đớn do cuộc đột kích mà chúng tôi đã thực hiện để tiêu diệt Osama Bin Laden, điều mà Tổng thống (Obama) rất quả quyết và chúng ta đã không hối tiếc.

"Cho đến khi chúng ta vượt qua được những khó khăn này, chúng ta sẽ giữ lại một số tiền mà người dân nộp thuế ở Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Pakistan."

Tờ The New York Times trước đó dẫn lời các quan chức cao cấp Hoa Kỳ nói rằng việc đình chỉ viện trợ quân sự lên tới khoảng một phần ba của các tài trợ an ninh hàng năm của Washington cho Pakistan.

Tờ báo cho biết động thái này là để cho thấy sự tức giận của Mỹ tại các trục xuất của huấn luyện viên quân sự Mỹ và áp lực Việt Nam đẩy mạnh cuộc chiến chống các chiến binh.

Sự giảm hiện diện của các chuyên gia huấn luyện và các nhân viên khác của chúng ta có nghĩa là chúng ta không thể cung cấp sự hỗ trợ cho yêu cầu đào tạo và hỗ trợ một cách hiệu quả / Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ

Tờ The Times cho biết một số khoản trong số viện trợ bị đình chỉ được dành riêng như là những khoản bồi thường cho việc tái triển khai quân đội của Pakistan tại khu vực biên giới với Afghanistan để chống lại các chiến binh.

Các khoản cắt giảm khác là trong các hạng mục thiết bị quân sự.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng: "Sự giảm hiện diện của các chuyên gia huấn luyện và các nhân viên khác của chúng ta có nghĩa là chúng ta không thể cung cấp sự hỗ trợ cho yêu cầu đào tạo và hỗ trợ một cách hiệu quả."

Washington vẫn coi Pakistan là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda và Taliban vốn sử dụng các nơi ẩn náu an toàn tại các khu vực bộ tộc của Pakistan trên biên giới Afghanistan.

Nhưng với việc Bin Laden được biết là đã sống mà không bị phát hiện gần như bên cạnh một học viện quân đội Pakistan tại Abbottabad, nhiều thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về giá trị của các viện trợ cho Pakistan.