Home Tin Tức Thời Sự Tổng tham mưu trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Tổng tham mưu trưởng Mỹ thăm Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 09 Tháng 7 Năm 2011 09:21

Cuộc viếng thăm của ông Mullen là một phần của nỗ lực làm dịu bớt mối quan hệ băng giá với Bắc Kinh  

WASHINGTON (AP) - Sĩ quan quân sự cao cấp hàng đầu của Hoa Kỳ viếng thăm Trung Quốc vào cuối tuần này, lúc mà hải quân nhiều nước đang tập trung ở vùng biển gần Brunei trong cuộc diễn tập ở vùng biển tranh chấp biển Ðông.

  
Ðô Ðốc Mike Mullen, chủ tịch khối tham mưu hỗn hợp (phải), cạnh Tổng Thống Obama, trong lễ tiễn đưa Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates (trái) tại Ngũ Giác Ðài hôm 30 tháng 6. (Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais)
 
Ðô Ðốc Mike Mullen, tổng tham mưu trưởng Hoa Kỳ, rời Mỹ hôm Thứ Sáu và dự trù đến Trung Quốc vào ngày Chủ Nhật, để bắt đầu cuộc gặp gỡ kéo dài bốn ngày với các giới chức quân sự Trung Quốc, viếng thăm các đơn vị quân đội ở Bắc Kinh và dọc vùng duyên hải phía Ðông.

Cuộc viếng thăm của ông Mullen là một phần của nỗ lực làm dịu bớt mối quan hệ băng giá với Bắc Kinh, sau một loạt những mâu thuẫn giữa đôi bên trong những năm gần đây, gồm việc Mỹ bán vũ khí cho Ðài Loan, liên tục có những vụ tấn công tin học từ phía Trung Quốc, và mối quan tâm về sự củng cố quân sự của Trung Quốc.

Tuy nhiên cuộc viếng thăm này trùng hợp với cuộc diễn tập thường lệ cách bờ biển Brunei chừng sáu dặm, điều mà Ngũ Giác Ðài cho là chỉ ở qui mô nhỏ.

Trung Quốc xem toàn bộ biển Ðông và các quần đảo trên đó đều là của mình và diễn giải luật quốc tế theo cách họ có toàn quyền giám sát các hoạt động của hải quân nước ngoài tại đây. Hoa Kỳ lại khẳng định mình có quyền đi lại trong khu vực, thu thập dữ kiện thăm dò và ủng hộ các cuộc thảo luận đa phương để giải quyết những dị biệt.

Hôm Thứ Sáu, Ðại Úy John Kirby, phát ngôn viên của ông Mullen gọi cuộc diễn tập là “một cuộc thực tập hải hành tự do trên hải phận quốc tế” và thêm rằng “điều này không gây đe dọa đến nước nào trong vùng và đừng ai nên nghĩ như vậy”.

Trong cuộc thao dượt hải quân lấy tên BRIDEX2011 diễn ra ở ngoài khơi Brunei, các chiến thuyền thực tập thông tin liên lạc khi họ đi gần nhau, trong một số trường hợp họ còn thông tin với ban tham mưu hoặc với máy bay. Một khu trục hạm tên USS Preble của Mỹ cũng tham dự cuộc diễn tập.

Trung Quốc cũng cùng tham dự với các nước như Ấn Ðộ, Thái Lan, Indonesia, New Zealand, Nhật và Úc.

Mối căng thẳng quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc bắt đầu tan chảy sau cuộc thăm viếng Bắc Kinh của Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates hồi tháng 1, tiếp sau đó là cuộc thăm viếng Washington của Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào.

Hồi tháng 5, một phái đoàn Trung Quốc do Tướng Chen Bingde dẫn đầu, sang họp hội nghị ở Washington, đồng thời viếng thăm các cơ sở quân sự, gồm những căn cứ Hải và Không Quân Hoa Kỳ, được xem là lần đầu từ suốt bảy năm. (T.P.)