Home Tin Tức Thời Sự Dân Ai Cập xuống đường đòi nhanh chóng cải cách

Dân Ai Cập xuống đường đòi nhanh chóng cải cách PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 08 Tháng 7 Năm 2011 07:29

Các cuộc biểu tình dự trù sẽ được tổ chức khắp nước vào ngày Thứ Sáu   
 

  CAIRO (AFP) - Năm tháng sau khi lật đổ chế độ của Tổng Thống Hosni Mubarak, người dân Ai Cập nay lại được kêu gọi xuống đường để bày tỏ sự không hài lòng về tiến triển quá chậm chạp trong nỗ lực chuyển quyền từ quân đội sang chính phủ dân sự.

 

 Dân biểu tình tại thành phố Suez hôm Thứ Tư, 6 tháng 7, ném đá vào một đồn cảnh sát trong lúc hàng trăm người khác đốt các xe cảnh sát và định tràn vào một cơ sở chính quyền. (Hình: AFP/Getty Images)
 

Từng được dân chúng hoan nghênh vì không đứng về phía Mubarak trong cuộc nổi dậy hồi tháng 1, nhưng bây giờ Hội Ðồng Quân Nhân cầm quyền ngày càng gặp nhiều chỉ trích từ phía tranh đấu.

Các nhà tranh đấu đòi dân chủ cũng bày tỏ sự giận dữ của họ trước việc tiếp tục có các phiên tòa quân sự để xử các bị cáo dân sự.

Họ nói rằng các giới chức cảnh sát từng có hành động đàn áp trước và trong thời gian có cuộc nổi dậy hiện vẫn còn tiếp tục giữ các vị trí của mình.

Và một số khác không đồng ý với lịch trình do Hội Ðồng Quân Nhân lãnh đạo đưa ra về tiến trình bầu cử và soạn thảo Hiến Pháp mới.

“Chúng tôi muốn có sự thật sự làm sạch, muốn các phiên xử thật sự và chính quyền thật sự,” theo lời Liên Minh Thanh Niên Cách Mạng, một nhóm gồm các phong trào tranh đấu đòi dân chủ từng giúp đưa đến cuộc nổi dậy.

“Tôi muốn thấy có sự thay đổi thật sự,” theo lời Mustafa Shawki, một trong những thành viên của liên minh cho hay trên trang Facebook. “Chúng ta phải nói rõ ra rằng quân đội không làm chính trị.”

Một nhóm khác trên Facebook, mang tên “Tất Cả Chúng Ta Ðều Là Khaled Said” - tên của người đàn ông thiệt mạng sau khi bị cảnh sát đánh đập hồi năm ngoái và trở thành biểu tượng nạn nhân của bạo quyền, đòi hỏi “quốc gia này phải thay đổi.”

Nhóm này, với gần 1.5 triệu thành viên, đòi hỏi rằng “những người có tội tham nhũng phải bị đưa ra trước công lý.”

Tổ chức Hiệp Hội Quốc Gia Ðòi Thay Ðổi, do nhà tranh đấu Mohamed ElBaradei, cũng từng là giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Lực Liên Hiệp Quốc, đòi hỏi phải chấm dứt “các biện pháp đàn áp của chế độ cũ.”

Các cuộc biểu tình dự trù sẽ được tổ chức khắp nước vào ngày Thứ Sáu, kể cả ở quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo.

Tuy nhiên, tổ chức Hồi Giáo Huynh Ðệ cho hay họ sẽ không tham dự cuộc biểu tình ngày 8 tháng 7 này vì “có quá nhiều rối loạn trên đường phố với các cuộc đụng độ, với các thành phần bất hảo. Chúng tôi không muốn dính vào việc này,” theo một phát ngôn viên của tổ chức.