Home Tin Tức Thời Sự Mỹ, Mexico thỏa thuận cho xe vận tải vào lãnh thổ

Mỹ, Mexico thỏa thuận cho xe vận tải vào lãnh thổ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 08 Tháng 7 Năm 2011 07:22

Các tài xế xe vận tải Mexico sẽ bị theo dõi bằng phương tiện điện tử về số thời gian họ lái mỗi ngày.

MEXICO CITY (AP) -Các giới chức Mỹ và Mexico hôm Thứ Tư ký thỏa thuận theo đó cho xe vận tải của hai bên di chuyển trên xa lộ của nhau, thi hành một điều khoản quan trọng của Thỏa Ước Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ (NAFTA), sau gần hai thập niên tranh cãi.

  
Một chiếc xe vận tải từ Mexico trên đường vào Mỹ tại Nogales, Texas. Sau 15 năm tranh cãi, hai nước láng giềng cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận để xe vận tải hai bên được vào lãnh thổ của nhau. (Hình: David McNew/Getty Images)
 
Bộ Trưởng Giao Thông Mỹ Ray LaHood và Dionisio Perez-Jacome của Mexico ký văn kiện có giá trị ba năm, dựa theo một thỏa thuận giữa Tổng Thống Obama và Felipe Calderon được loan báo hồi tháng 3.

NAFTA, ký kết năm 1994, theo đó kêu gọi cho phép tất cả xe vận tải Mexico được di chuyển không giới hạn trên xa lộ Mỹ ở các tiểu bang biên giới vào năm 1995 và toàn thể xa lộ của Mỹ vào tháng 1 năm 2000. Các xe vận tải từ Canada không gặp bất cứ giới hạn nào.

Tuy nhiên, đến nay, các xe vận tải Mexico rất ít khi được cho chạy trên xa lộ Mỹ, ngoại trừ một vài khu vực trái độn ở biên giới. Ðể trả đũa, Mexico đánh thuế cao vào một số hàng hóa của Mỹ khi nhập cảng.

Cuộc tranh cãi về thỏa thuận này phần lớn nhắm vào vấn đề an toàn của xe từ Mexico. Tuy nhiên nghiệp đoàn và các nhóm khác cũng mạnh mẽ phản đối vì cho rằng sẽ gây thiệt hại cho giới lái xe vận tải Mỹ cũng như các công việc làm liên hệ.

Bộ Giao Thông Mỹ nói rằng vấn đề an toàn nay đã được giải quyết. Các tài xế xe vận tải Mexico sẽ bị theo dõi bằng phương tiện điện tử về số thời gian họ lái mỗi ngày.

Các tài xế cũng sẽ phải đậu kỳ thi an toàn, thử nghiệm ma túy và khả năng nói tiếng Anh và luật lệ giao thông Mỹ. Chính phủ Mexico có quyền đòi hỏi những điều tương tự đối với tài xế xe vận tải Mỹ vào quốc gia này.