Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Philippines thăm Trung Quốc vào lúc quan hệ căng thẳng vì Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines thăm Trung Quốc vào lúc quan hệ căng thẳng vì Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Năm, 07 Tháng 7 Năm 2011 06:09

Lãnh đạo ngành ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã đến Bắc Kinh vào hôm nay 07/07/2011,

 khởi sự một chuyến đi thăm dự trù kéo dài hai ngày.

Dù đã dự kiến từ lâu, nhưng chuyến công du này rất được chú ý do quan hệ đang căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc sau một loạt hành động hung hăng của Bắc Kinh tại Biển Đông nhắm vào Philippines và Việt Nam.

Người biểu tình thả chim bồ câu trong một cuộc biểu tình ôn hòa trước lãnh sự quán Trung Quốc ở khu phố tài chính Makati, Manila ngày 28/6/11. / Reuters

Nhân buổi họp báo thường kỳ hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là vào ngày mai, Ngoại trưởng Philippines sẽ hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ngoài cuộc họp này, theo Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm qua, ông Del Rosario sẽ có cuộc tiếp xúc qua điện thoại với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người được cho là sẽ lên kế vị ông Hồ Cẩm Đào trong tương lai.

Cho dù Bộ Ngoại giao Philippines đã xác định là hai bên sẽ trao đổi về rất nhiều vấn đề, từ thương mại, đầu tư, cho đến du lịch, giáo dục, giới quan sát cho rằng hồ sơ Biển Đông sẽ đặc biệt nổi cộm do một loạt những hành động hung hăng của Trung Quốc bị Philippines liên tục tố cáo.

Dấu hiệu mới nhất phản ánh chiều hướng căng thẳng này là việc Bộ Ngoại giao Philippines vừa cấm cửa Bí thư thứ nhất đặc trách chính trị tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila. Nhà ngoại giao này bị cho là đã có lời lẽ thô lỗ đối với một viên chức Philippines hồi tháng Sáu vừa qua, khi hai bên tranh luận về vấn đề Biển Đông.

Một trong những mục tiêu chuyến thăm Trung Quốc lần này của Ngoại trưởng Philippines còn là chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, dự trù từ nay đến cuối năm, trong đó hồ sơ Biển Đông cũng sẽ chiếm một vị trí quan trọng.

Vào hôm qua, phát ngôn viên của ông Aquino xác nhận là mối quan tâm hàng đầu của Manila là làm sao đảm bảo việc có được một giải pháp hòa bình cho vấn đề ở vùng biển Tây Philippines, tên mà nước này đặt cho vùng Biển Đông.

Xin nhắc lại là trong thời gian qua, Manila đã lên tiếng tố cáo hết sức mạnh mẽ các hành vi hung hăng của Bắc Kinh tại vùng Biển Đông, nhắm vào ngư dân và tàu thăm dò dầu khí của Philippines.

Tín hiệu cứng rắn như vẫn được Philippines tiếp tục đưa ra khi vào hôm qua, chính Tổng thống Aquino đã quy trách nhiệm cho chính phủ tiền nhiệm của cựu Tổng thống Gloria Arroyo là đã làm cho tranh chấp trên vùng Trường Sa với Trung Quốc nghiêm trọng thêm.

Theo ông Aquino, bà Arroyo đã sai lầm khi đồng ý đưa các vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền Philippines như Reed Bank (Bãi Cỏ Rong), phía Tây đảo Palawan và một vùng biển lớn vào Thỏa thuận thăm dò dầu khí chung năm 2005 giữa ba bên Philippines, Trung Quốc và Việt Nam. Chính việc này đã khuyến khích Trung Quốc đòi quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mà Manila tuyên bố chủ quyền từ lâu.

Xin nhắc lại là chính quyền Arroyo từng bị tố cáo là đã bị Trung Quốc mua chuộc nên thường xuyên có thái độ hòa hoãn với Bắc Kinh.