Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên đã tìm cách mua chuộc Pakistan về công nghệ nguyên tử

Bắc Triều Tiên đã tìm cách mua chuộc Pakistan về công nghệ nguyên tử PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 07 Tháng 7 Năm 2011 06:01

Hoa Kỳ vẫn xem ông Qadeer Khan là một mối nguy hiểm

Tờ Washington Post số ngày hôm qua, 06/07/2011, trích dẫn người được xem là cha đẻ bom nguyên tử Pakistan, ông Abdul Qadeer Khan, tiết lộ Bình Nhưỡng có thể là đã mua chuộc, hối lộ cho giới quân sự Pakistan để có được công nghệ nguyên tử của quốc gia này.

Nhà bác học Pakistan Abdul Qadeer Khan. / Reuters

Theo tài liệu mà tờ báo Mỹ đăng tải, ông Abdul Qadeer Khan đã đóng vai trò trung gian trong việc này. Chính ông Khan đã tiết lộ cho tờ báo một bản sao của bức thư đề năm 1998 của lãnh đạo Bình Nhưỡng gởi cho ông với các chi tiết thỏa thuận, nói rõ là 3 triệu đô la được trao cho một lãnh đạo quân sự Pakistan, 500.000 đô la và nữ trang cho một người khác.

Bức thư mang chữ ký của ông Jon Byong, Bí thư đảng Lao Động Triều Tiên, còn yêu cầu hãy trao những tài liệu đã thỏa thuận và các linh kiện v.v... cho một viên chức Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Pakistan, và sẽ được hoàn trả lại sau khi máy bay Bắc Triều Tiên trở về với những linh kiện hoả tiễn.

Theo tờ Washington Post, tình báo phương Tây đã đánh giá bức thư này là thật, trong lúc Pakistan cho đây là một tài liệu giả. Ngoài ra tờ báo còn cho biết là ông Khan có gởi một bức thư, trong đó ông mô tả việc giao tiền như thế nào : tiền đựng trong những túi vải và thùng bằng các-tông, có thùng tiền được giấu dưới lớp trái cây.

Xin nhắc lại, ông Abdul Qadeer Khan vào năm 2004, đã công nhận có hợp tác và nhận thù lao trong các đề án hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Iran, Libya. Những lời thú nhận trên của ông đã gây ra một vụ tai tiếng lớn.

Lãnh đạo Pakistan thời ấy đã hoàn toàn phủ nhận mọi trách nhiệm, khẳng định là không có dính líu gì đến đường dây chuyển giao công nghệ của nhà bác học hạt nhân, nhưng lại không chấp nhận cho các nhà điều tra ngoại quốc thẩm vấn ông Khan. Ông bị quản thúc tại gia cho đến năm 2009.

Tòa án tối cao Pakistan ra lệnh trả tự cho ông vào đầu năm đó. Ông Khan đã 72 tuổi lúc ấy và bệnh hoạn.

Hiện nay quân đội và công an Pakistan vẫn canh chừng cẩn mật nhà của ông ở Islamabad, giới hạn sự di chuyển, e ngại ông Khan bị tình báo nước ngoài hay khủng bố Hồi giáo bắt cóc, như giải thích của chính quyền Islamabad.

Phài nói là đến nay Hoa Kỳ vẫn xem ông Qadeer Khan là một mối nguy hiểm và vẫn muốn thẩm vấn nhà bác học.