Home Tin Tức Thời Sự Tướng đối lập Yemen cảnh báo về khủng hoảng

Tướng đối lập Yemen cảnh báo về khủng hoảng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 06 Tháng 7 Năm 2011 08:45

Tướng đối lập hàng đầu Yemen kêu gọi can thiệp của nước ngoài để tránh một cuộc khủng hoảng trong vùng

vào lúc máy bay chiến đấu của chính phủ oanh kích những thành phố ở miền nam nằm trong tay những chiến binh Hồi Giáo.

 
Hình: AP / Biểu tình trong thủ đô Sana'a của Yemen đòi Tổng thống Saleh từ chức.

Tướng Ali Mohsen, bỏ hàng ngũ của Tổng thống Ali Abdullah Saleh và gia nhập những người biểu tình vào tháng 3, hôm thứ Ba kêu gọi Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh làm áp lực để Tổng thống Saleh từ chức.

Tướng Mohsen nói ông ủng hộ một kế hoạch của Hội đồng theo đó Tổng thống Saleh phải nhượng quyền cho một chính phủ chuyển tiếp sau 30 ngày.

Ông nói với đài truyền hình CNN hôm thứ Ba là người dân Yemen muốn thi hành toàn bộ thỏa thuận đưa Tổng thống Saleh ra khỏi chính quyền và tổ chức bầu cử một chính phủ mới.

Washington và Riyadh thất bại trong việc làm áp lực với Tổng thống Saleh ký sáng kiến do các quốc gia vùng Vịnh bảo trợ. Đã 3 lần Tổng thống Saleh thay đổi lập trường, từ chối không ký vào thỏa thuận đó vào phút chót.

Những tin khác cho hay quân đội Yemen tăng cường các cuộc không kích tại tỉnh Abyan ở miền nam Yemen vào hôm thứ Ba, giết chết 4 tay súng tại thành phố Jaar do phiến quân Hồi Giáo chiếm giữ.

Một sĩ quan nói với Thông tấn xã nhà nước Yemen là 40 nghi can phần tử chủ chiến al-Qaida bị giết trong 2 ngày qua trong những trận đụng độ với lực lượng chính phủ tại Abyan.

Thông tấn xã SABA cho biết hai binh sĩ cũng thiệt mạng trong những vụ xáo trộn vẫn tiếp diễn gần Zinjibar, thủ phủ của tỉnh Abyan.