Home Tin Tức Thời Sự Tại Hama, dân Syria tuyên bố tử thủ chống lại quân đội chính phủ

Tại Hama, dân Syria tuyên bố tử thủ chống lại quân đội chính phủ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 05 Tháng 7 Năm 2011 16:44

Tỉnh Hama ở phía bắc thủ đô Damas 210 cây số đã trở thành tâm điểm của phong trào nổi dậy chống chế độ Syria.

 Trước lực lượng quân đội, công an và chiến xa, 800 ngàn dân địa phương động viên nhau tổ chức chiến đấu không cho quân đội chiếm thành phố từng bị chính quyền trung ương đàn áp đẫm máu vào năm 1982.

Dân thành phố Hama cắt bỏ chân dung ông Bachar el-Assad (AFP)

Theo AFP, các nhà tranh đấu tại Hama cho biết trong ngày hôm nay thành phố đã bị chiến xa bao vây. Công an tiến hành nhiều vụ xét nhà và đã gây tử vong cho ba thường dân trong đó có một trẻ em 12 tuổi.

 Cũng theo nguồn tin này, cư dân nhất định không để cho quân đội chiếm thành phố. Họ quyết định tử thủ , lập rào cản bằng bao cát và vỏ xe, chia nhau canh giữ các ngã đường dẫn vào thành phố.

Hai ngày sau cuộc biểu tình huy động nửa triệu người hôm thứ sáu, vào sáng hôm qua thứ hai xe tăng bắt đầu bố trí ở ngoại ô. Một cư dân thuật lại là quân đội và công an đã mở ra nhiều cuộc tấn công cùng lúc tại "70% diện tích" thành phố bắt đi 20 người và gây thương tích cho khoảng 25 người khác.

Tổng số người bị bắt trong hai ngày qua là 300. Từng đoàn xe chở « các xạ thủ bộ hạ » của chính quyền nổ súng chỉ thiên để khủng bố tinh thần dân chúng. Ngoài ra, nhiều máy bay quân sự cũng bay thật thấp trên thành phố từ sáng sớm đến trưa để tăng thêm sức ép tâm lý lên thành phố được mệnh danh là « tử đạo » sau vụ đàn áp năm 1982.

Khi phong trào Mùa Xuân Ả Rập bùng dậy tại Syria, Hama là nơi có những cuộc biểu tình dữ dội nhất, đập phá tượng đài biểu tượng của chế độ cha truyền con nối. Ở nhiều nơi khác, chính quyền của tổng thống mãn đời Al-Assad cũng áp dụng một chiến thuật bao vây và dọa nạt.

Tại Kfar Noubol, nơi mà hàng chục ngàn người liên tục xuống đường đòi lật đổ chế độ, xạ thủ được bố trí trên các tòa nhà công quyền trong khi xe tăng trấn đóng các ngã tư.