Home Tin Tức Thời Sự TT Obama tận dụng mọi giải pháp trong vấn đề ngân sách

TT Obama tận dụng mọi giải pháp trong vấn đề ngân sách PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 05 Tháng 7 Năm 2011 08:23

Phía Cộng Hòa muốn có sự cắt giảm lớn trong chi tiêu trong khi không tăng thuế

WASHINGTON (AP) -Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Bảy nói rằng sẽ “không bỏ qua giải pháp nào” trong cuộc thảo luận liên quan đến ngân sách quốc gia, cho dù phía Cộng Hòa khẳng định rằng tăng thuế là điều không thể chấp nhận.

  
Tổng Thống Barack Obama chuẩn bị lên máy bay Marine One để đến trại David Camp nghỉ Lễ Ðộc Lập. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)
 
  Ông Obama cho hay mọi biện pháp giảm thuế cũng như mọi chương trình chi tiêu của chính phủ liên bang đều sẽ phải được duyệt xét kỹ càng.

Với hạn định 2 tháng 8 cho việc nâng mức trần mượn nợ đang đến gần, Tổng Thống Obama dùng bài diễn văn đọc mỗi ngày Thứ Bảy được truyền qua làn sóng phát thanh và Internet để kêu gọi Quốc Hội hãy có thỏa thuận.

Ông cũng lập lại lời kêu gọi Quốc Hội chấm dứt việc giảm thuế cho thành phần giàu có trong thỏa thuận về ngân sách. Phía Cộng Hòa muốn có sự cắt giảm lớn trong chi tiêu trong khi không tăng thuế, phía ông Obama và đảng Dân Chủ đòi hỏi điều mà họ gọi là một “giải pháp cân bằng,” có nghĩa là có sự tăng thuế đối với một số thành phần, dù rằng phía Dân Chủ cố gắng không dùng đến những từ ngữ như “tăng thuế” hay “thuế cao hơn.”

“Nếu chúng ta có thể duy trì việc giảm thuế cho mọi người thì là điều quá tốt, nhưng chúng ta không làm được điều đó,” ông Obama nói. “Bởi vì, nếu chúng ta duy trì sự giảm thuế cho giới tỉ phú và triệu phú hay cho các công ty dầu hỏa, thì chúng ta sẽ phải có những cắt giảm nhiều hơn nữa ở những nơi khác.”

“Không một giải pháp nào có thể được bỏ qua, kể cả việc đóng một số khe hở có lợi cho một số ít cá nhân và các công ty,” Tổng Thống Obama cho hay.

Quốc Hội và chính phủ Mỹ đang tìm cách cắt giảm khoảng $2.4 ngàn tỉ thâm thủng trong một thập niên tới, một con số ngang bằng với sự gia tăng trong mức nợ trần cần có để giữ cho chính phủ hoạt động tới sau ngày bầu cử tháng 11, 2012. Giới hạn của mức nợ của chính phủ hiện nay là $14.3 ngàn tỉ, và Bộ Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner nói rằng sẽ phải tăng mức nợ trần lên cao hơn nữa trước ngày 2 tháng 8 để chính phủ có tiền trả các món nợ ngắn hạn.

Với cả hai phía đều nhất định giữ vững lập trường, hiện chưa rõ làm thế nào để có thể đạt được thỏa thuận, dù rằng Thượng Viện Mỹ loan báo việc hủy bỏ kỳ nghỉ Lễ Ðộc Lập để các nhà lập pháp ở lại Washington để tiếp tục giải quyết vấn đề này.

Tổng Thống Obama bày tỏ sự lạc quan là sẽ đạt được thỏa thuận và thay đổ lỗi cho phía Cộng Hòa là tạo cản trở, ông đưa ra một thông điệp nhắm đến cả hai phía, cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa.

“Chúng ta phải cắt giảm thâm thủng ngân sách, nhưng chúng ta vẫn có thể làm điều đó trong khi đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và kỹ thuật để có thể tạo ra công ăn việc làm.”

Phía Cộng Hòa dùng bài diễn văn hàng tuần của mình để chỉ trích ông Obama về vấn đề kinh tế và nêu lại việc chống tăng thuế.

“Tổng thống và phía Dân Chủ trong Quốc Hội phải nhận ra rằng chương trình của họ không có kết quả. Ðây là lúc công nhận rằng có sự can dự thêm của chính phủ và tăng thêm thuế không là câu trả lời cho vấn đề của chúng ta,” theo lời TNS Dan Coats (Cộng Hòa-Indiana). “Ðây là lúc có hành động táo bạo và một chương trình mới để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay của chúng ta.”