Home Tin Tức Thời Sự Em gái Thaksin sẽ lãnh đạo Thái Lan

Em gái Thaksin sẽ lãnh đạo Thái Lan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 04 Tháng 7 Năm 2011 15:05

Tin mới nhất cho hay ông Abhisit đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ.

 

Em gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hứa sẽ cố gắng hết sức mình sau khi Đảng Pheu Thai thắng lớn trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Bà Yingluck Shinawatra nói "trước mắt sẽ còn nhiều công việc khó khăn", sau khi kết quả ban đầu cho thấy đảng của bà đã thắng quá bán số ghế tại Nghị viện.

Với đa số phiếu đã được kiểm, Pheu Thai giành 264 ghế, và đảng Dân chủ của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giành 160 ghế.

Tin mới nhất cho hay ông Abhisit đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ.

Anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Cả hai đảng trong chương trình vận động tranh cử của mình đều hứa hẹn chấm dứt chia rẽ trong nền chính trị Thái Lan, gây đổ máu trong các cuộc đụng độ giữa ủng hộ viên của hai bên.

Năm ngoái, người biểu tình đã bao vây nhiều khu trung tâm ở Bangkok trong hai tháng liền để buộc chính phủ của ông Abhisit từ nhiệm nhưng không thành.

'Chiến thắng của người dân'

Kết quả bầu cử hôm Chủ nhật mở đường cho bà Yingluck, một nhà kinh doanh 44 tuổi, trở thành vị nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Bà tuyên bố trước đám đông người ủng hộ bên ngoài đại bản doanh của Đảng Pheu Thai: "Tôi không muốn nói rằng Pheu Thai đã chiến thắng. Đây là chiến thắng của người dân".

Anh trai bà đã gọi điện về chúc mừng.

Yingluck cho hay bà đã thảo luận việc thành lập liên minh với một số đảng nhỏ hơn như Chart Thai Pattana.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện các chính sách mà chúng tôi tuyên bố đưa ra. Vẫn còn nhiều công việc trước mắt."

"Tôi sẽ cố gắng hết sức mình, và sẽ không phụ lòng quý vị."

Trước đó Thủ tướng Abhisit đã thừa nhận thất bại.

"Tôi sẽ chuyển giao cơ hội cho bà Yingluck, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo chính quyền. Tôi muốn thấy sự đoàn kết và thống nhất. Đảng Dân chủ sẵn sàng đóng vai trò đối lập."

Hiện còn chưa rõ liệu cuộc bầu cử lần này có mang lại sự khởi đầu mới mẻ trong nền chính trị Thái Lan hay không.