Home Tin Tức Thời Sự Người Việt ở Bangkok nói về bầu cử Thái

Người Việt ở Bangkok nói về bầu cử Thái PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 04 Tháng 7 Năm 2011 14:59

Thành phố bỏ cho Abhisit hết, chỉ có nhà quê bỏ cho bà Yingluck thôi.

 

Cuộc bầu cử ở Thái Lan hôm 3/7 đã kết thúc với kết quả có tính lịch sử khi bà Yingluck Shinawatra đang tiến tới chiếc ghế thủ tướng.

 Bà Yingluck Shinawatra sẽ là thủ tướng đầu tiên trong lịch sử 79 năm dân chủ của Thái Lan

Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ khi Thái Lan chuyển sang chế độ dân chủ hồi năm 1932.

Nguyễn Hùng của BBC đã hỏi chuyện một số người Việt đang có mặt ở thủ đô Bangkok về cuộc bỏ phiếu vừa qua.

Phan Tiến Phong, bán hàng rong ở Bangkok từ 10 năm nay, có vợ người Thái Lan:

Cuộc bầu cử vừa rồi chưa phải là câu trả lời chính thức cho các vấn đề từ mấy năm nay. Bọn em sống ở bên này rất quan tâm tới cuộc bầu cử này. Người trung lưu ở đây vẫn chọn ông Abhisit nhưng người dân quê thích em của ông Thaksin hơn. Bây giờ tôi cũng chưa thấy được đất nước Thái Lan sẽ đi về đâu sau bầu cử.

Người họ bầu lên là phải không tham nhũng, không làm việc xấu. Người dân Thái Lan ý thức hơn người Việt Nam mình ở chỗ đó.
Thực ra chuyện ai thắng cử thì cũng không ảnh hưởng gì tới lợi nhuận của tôi nhưng tôi cũng để ý tới đường lối của các đảng. Mình cũng là một người sống ở đất nước Thái và một khi họ phồn vinh thì mình cũng có cái lợi của mình.

Tôi thì ủng hộ ông Abhisit hơn là cô Yingluck. Ở nhà tôi cả vợ, mẹ vợ và bà dì đều ủng hộ ông Abhisit. Không phải tự nhiên mà họ bỏ vậy. Cái người họ bầu lên là phải không tham nhũng, không làm việc xấu. Người dân Thái Lan ý thức hơn người Việt Nam mình ở chỗ đó.

Chuyện chính trị ở đây cũng có nhiều cái hay. Tôi quan tâm tới cả chính trị Việt Nam và Thái Lan và mình mong muốn làm sao để cả nước mình và nước mình đang sống đều phát triển và phồn vinh. Trước đây tôi ở Hà Tĩnh nhưng phải đi làm ăn ở các nước khác vì ở quê chẳng làm được gì đâu. Vùng của em thanh niên họ đi hết vì không có việc làm hoặc có việc làm thì cũng không đáp ứng được nhu cầu thời đại.

Bà Tuyến, chủ công ty buôn bán ô tô - xe máy, đã ở Bangkok 13 năm, có chồng là người Thái:

Đối với tôi thì ông thủ tướng cũ làm cũng được nhưng từ ngày ông ấy lên đến giờ thì thị trường cũng không tốt lắm. Tôi làm hàng xuất nhập khẩu nhưng các cửa khẩu đóng nhiều quá nên không tốt cho công việc, xuất nhập khẩu thiệt hại nhiều. Có hồi sân bay bị đóng cả tháng trời.

Hơn nữa, mấy năm vừa rồi hai bên [vàng, đỏ] đấu tranh nhiều. Còn bà [Yingluck] lên thì bây giờ cũng chưa nói được gì. Bên này họ nói rằng ông Thaksin ăn tiền của thành phố và cho tiền nhà quê, nhưng ăn 100 đồng thì chỉ cho một. Thành phố bỏ cho Abhisit hết, chỉ có nhà quê bỏ cho bà Yingluck thôi.

Bản thân tôi bỏ phiếu cho ông Abhisit vì bà này [Yingluck] không có kinh nghiệm chính trị và chỉ có ông anh đứng sau thôi. Nhưng nếu bốn năm tới bà ra làm mà nước Thái làm ăn tốt và các thị trường phát đạt thì tôi cũng ủng hộ thôi, cũng không sao.

Hai hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Nhật Chương - Trần Ngọc Hải:

Ở đây hiện tại mọi việc bình thường, người ta nghĩ có thể sẽ có biểu tình nhưng giờ chưa thấy gì hết. Người dân Thái muốn đi bầu cử thì đi, không muốn thì thôi, không bắt buộc. Không giống Việt Nam là ai cũng phải đi bầu cử. Bạn bè người Thái hỏi thì họ nói thích bên áo đỏ. Họ nói chẳng ai muốn chiến tranh hết, miễn sao lãnh đạo lên làm tốt là được rồi.

Một giáo sư đại học ở Bangkok:

 Đâu ảnh hưởng gì đến mình đâu, ai làm [thủ tướng] cũng thế thôi. Chuyện Thái Lan là chuyện Thái Lan. Những chuyện lộn xộn năm ngoài thì mình cũng không ảnh hưởng gì. Mình cũng có theo dõi tin qua internet thôi.