Home Tin Tức Thời Sự "Nghề" ca sĩ tại Việt Nam .

"Nghề" ca sĩ tại Việt Nam . PDF Print E-mail
Tác Giả: Đoàn Dự ghi chép   
Thứ Hai, 04 Tháng 7 Năm 2011 04:50

Thưa quý bạn, tại Việt Nam, nghề ca sĩ là nghề hái ra tiền - tiền bạc như nước,

 một ngày có thể kiếm vài chục triệu đồng trong mươi mười lăm phút nếu là ca sĩ nổi tiếng hoặc khá nổi tiếng. Tuy nhiên, nghề này cũng có nhiều lộn xộn. Lộn xộn giữa ca sĩ với ca sĩ do ghen ghét nhau. Lộn xộn giữa ca sĩ với ông bầu hoặc bà bầu về chuyện tiền bạc. Lộn xộn giữa ca sĩ với nhạc sĩ do tranh giành bản nhạc, người này muốn độc quyền, người kia cũng muốn độc quyền. Và, cuối cùng là lộn xộn về tình cảm, người này "ô-môi", người nọ ô-môi ("ô-môi" là từ Việt hóa của hai tiếng "homo", tức homosexual, đồng tính luyến ái hoặc tình dục cùng phái). Chúng tôi hy vọng bài này sẽ trình bày hầu quý bạn "biểu nhất lãm đương đại ca nhân chi nghệ nghiệp" - một cái nhìn thoáng qua về nghề ca sĩ hiện tại trong nước.
 
Ca sĩ và người quản lý

Gần như một quy luật, đã là ca sĩ xuất hiện được vài lần trước công chúng thì... phải có bầu - bầu đây là người quản lý kêu là ông bầu hay bà bầu. Bầu có nhiều dạng, có khi chỉ "bầu" về mặt truyền thông, tức liên lạc với nơi nọ nơi kia để ca sĩ được dịp xuất hiện trước công chúng ; "bầu" về việc tạo hình tượng tốt đẹp cho ca sĩ đối với các "fans"; "bầu" về việc tìm và ký kết các show cho ca sĩ, kể cả việc ra nước ngoài trình diễn. Cũng có khi bầu lo tất cả mọi việc đối với ca sĩ, nửa như người đỡ đầu, nửa như vị quân sư, nửa như người cai quản ca sĩ. Ở mỗi địa vị khác nhau, ông hay bà bầu nhận được tiền đài thọ khác nhau, ví dụ bầu về mặt truyền thông (tìm cơ hội trình diễn cho ca sĩ) thì có thể ăn lương tháng hoặc tối đa là 10% tính trên cát-sê của ca sĩ. Còn bầu theo kiểu cai quản thì có thể ăn tới 20% trên tổng số tiền cát-sê của ca sĩ. Nhẩm tính, chúng ta thấy, bầu theo kiểu cai quản là một nghề có thể kiếm tiền nhiều đến mức đáng nể! Chúng ta thử coi việc tiền bạc như sau:

Một ca sĩ mới nổi, chỉ hát ở thành phố, mỗi show (2 bài) giá khoảng 6 triệu đồng/show. Nếu ca sĩ hát cho cùng một ông chủ tại 2 tụ điểm khác nhau thì giá bớt đi, còn 4 triệu đồng/show/mỗi tụ điểm. Show đi tỉnh thường từ 15-17 triệu đồng/show, mọi chi phí đi lại và ăn ở ca sĩ phải chịu. Các ca sĩ hạng "sao sáng chói" hiện đang ăn khách bậc nhất trong nước hiện nay như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Quang Linh... nếu hát tại Sài Gòn thì tiền cát-sê là 30 triệu đồng/show, còn nếu đi tỉnh hoặc hát tại một lễ hội, một cuộc tổ chức nào đó, người ta mời cốt để lấy tiếng thì 60 triệu đồng/show. Trước đây, khi ca sĩ Tuấn Ngọc chưa về hát tại Việt Nam, các ông bầu có mời về để lấy tiếng, nghe nói Tuấn Ngọc đòi tới 4,000 Mỹ kim/show; nếu tính theo tỉ giá hiện nay là khoảng 70 triệu đến 72 triệu đồng/show, kèm theo điều kiện ông bầu phải chịu tiền vé máy bay, tiền phí tổn ăn ở trong khách sạn v.v... Người ta chịu thua, giá tối đa lúc đó chỉ vào khoảng 3,000 Mỹ kim/show là hết mức, không kèm theo các điều kiện khác. Xem ra, lúc mới về nước, Tuấn Ngọc hát ăn khách ngang với Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng v.v... nhưng bây giờ thì có kém đi

Khi còn đang ăn khách với những lời mời hấp dẫn thì ca sĩ có thể "cày" đến 23 đêm trong một tháng. Đó là chưa kể đến ca sĩ còn thu được một lượng tiền lớn từ tác quyền ở tổng đài cung cấp nhạc chuông hoặc quảng cáo trên đài truyền hình. Một bài hát nổi tiếng trong giới trẻ như "Chiếc khăn gió ấm" thì mỗi tháng đem về cho ca sĩ vài chục triệu tiền nhạc chuông và vài chục triệu tiền quảng cáo là điều bình thường. Rõ ràng, làm "bầu" theo kiểu đỡ đầu ca sĩ, thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu/tháng cũng không có gì là lạ.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Ca sĩ thường tìm đến người quản lý nếu người đó đáp ứng một trong hai yếu tố: hoặc, có mối quan hệ rộng rãi với giới truyền thông và các chủ tụ điểm ca nhạc; hoặc, là "đại gia" cực kỳ giàu có.

Đối với ông bầu có sức mạnh hoặc nhiều tiền bạc, ca sĩ sợ một phép. Ông bầu nói gì như một lệnh truyền. Ví dụ: một chàng ca sĩ trẻ khá nổi tiếng đang ngồi tí tởn, gác chân lên bàn trong quán cà phê nói chuyện điện thoại. Ông bầu vô tình bước vào, trông thấy, nói một câu gọn lỏn: "Người hay khỉ mà ngồi kiểu đó?" Ngay lập tức, chàng ca sĩ vội vàng bỏ chân xuống, thái độ líu ríu như cậu học trò bị cô giáo mắng!

Còn đối với ông hay bà bầu chỉ có quan hệ về lương bổng thì thông thường, mối liên quan giữa ca sĩ với ông bà bầu chỉ êm đẹp được lúc đầu. Cách đây mấy tháng, ca sĩ Bảo Thy - một nữ ca sĩ được các "fans" trẻ tuổi phong cho cái tên rất mỹ miều là "Công chúa bong bóng" (đây cũng là tên ca khúc rất nổi tiếng cô hát độc quyền) - có mời một số nhà báo thân quen đến để nghe cô vạch tội "bà bầu" của mình (cái này các nhà báo khoái lắm vì có đề tài để đăng lên báo, trang ca nhạc hoặc nhịp sống trẻ). Mà, người "bầu" của Bảo Thy lại là một nhà báo nữ khá quen thuộc. Các phóng viên âm nhạc-kịch trường nói với nhau rằng chuẩn bị đi nghe chửi lộn. Quả nhiên, sau khi các nhà báo đã yên vị, uống nước, ăn bánh và nhận mỗi người một gói quà nho nhỏ, Bảo Thy bắt đầu gọi điện thoại cho cô bầu của mình, bật loa để mọi người cùng nghe và... chửi như "hát hay", có lẽ còn mãnh liệt hơn cả hát trên sân khấu nữa. Bên kia cũng bắt đầu phản công. Nội dung của cuộc chửi lộn này đầu mối là do vấn đề tiền bạc, hai bên không vừa mày vừa mặt với nhau sao đó. Không hiểu hai cô nghĩ thế nào nhưng các nhà báo tham dự cuộc chửi nhau thì nói rằng họ rất thấm thía câu nói đầu lưỡi trong giới nghệ sĩ: "Càng dính líu nhiều tới tiền bạc càng chửi nhau hăng".

Tất nhiên, mối quan hệ giữa Bảo Thy và cô "bầu" của mình chấm dứt ở đấy. Dù sao, đó vẫn có thể được coi là một cuộc chia tay trong hòa bình, hai bên chỉ chửi nhau thôi chứ chẳng ai thuê người thanh toán ai cả. Có những cuộc đổ vỡ giữa ca sĩ và người bầu của mình mang đậm tính cách "xã hội đen", kiểu như Thanh Thảo với cô học trò của mình là Trương Quỳnh Anh và Sơn Ca với Vũ Quốc Bình...

Nữ ca sĩ Thanh Thảo mở Công ty đào tạo ca sĩ, Music Box Entertainment, số lượng các học viên trẻ đến học khá nhiều (học phí tính từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu vì các học viên hầu hết đều là con nhà giàu và ai cũng mơ ước trở thành ca sĩ), trong đó có Trương Quỳnh Anh, một nữ diễn viên rất ít tên tuổi, đã đóng một vài cuốn phim, người gốc Nha Trang. Trương Quỳnh Anh muốn nhảy sang làm ca sĩ nên đến học nghề với Thanh Thảo để được Thanh Thảo lăng-xê. Thanh Thảo bắt đầu đưa Quỳnh Anh lên sân khấu với vài bản nhạc như Một ngày không có em, Chuyện tình yêu, Tình án, Sóng gió cuộc đời... Cho đến khi Thanh Thảo nâng đỡ để làm album nhạc Cô đơn thì không hiểu sao Quỳnh Anh lại nhảy sang nhờ "thầy" Vũ Quốc Bình và "thầy" đạo diễn cho cô học viên trong lò Music Box này vác luôn bản nhạc Cô đơn do Thanh Thảo đã mua bản quyền với tác giả là một nhạc sĩ trẻ mới vào nghề tên Quỳnh Như, xúi Quỳnh Anh vừa làm album vừa lên sân khấu. Thanh Thảo tức, chửi cho Quỳnh Anh một trận trên internet và gọi điện thoại cho cha mẹ Quỳnh Anh, đe dọa là sẽ thuê xã hội đen "xử" cô học trò phản bội. Cha mẹ Quỳnh Anh bèn đưa lời đe dọa đó lên internet và nói sẽ đi kiện. Thanh Thảo bèn đấu dịu và nói là mình quá nóng. Câu chuyện đó chưa biết sẽ kết thúc ra sao...

Nữ ca sĩ Sơn Ca vừa là học trò vừa nhận nhạc sĩ kiêm ông bầu Vũ Quốc Bình làm bố nuôi, và cái tên "Sơn Ca" cũng do Quốc Bình đặt từ tên chính thức của cô: Nguyễn Thiên Sơn Ca. Thân thiết như thế nhưng khi quyền lợi bị đụng chạm, không còn vừa mày vừa mặt với nhau nữa, Sơn Ca cũng đòi thuê xã hội đen "làm thịt" ông thầy...

Có một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc là quyền lực thật sự trong làng giải trí Việt Nam tập trung vào tay ai? Hiển nhiên, có nhiều người đang thao túng nhưng chắc chắn không phải là các ca sĩ.

Đầu tiên, quyền lực hạng nhì nằm trong tay các nhạc sĩ đang có những bài hát ăn khách. Có dịp chứng kiến các ca sĩ trẻ năn nỉ ỉ ôi những nhạc sĩ này viết giúp họ một bài hát chúng ta mới hiểu rõ được quyền lực của nhạc sĩ. Theo nhận xét của một bầu sô thì hai nhạc sĩ trẻ viết dòng nhạc thị trường quyền lực nhất hiện nay là Nguyễn Văn Chung - nhạc sĩ đang là tâm điểm nghi án "cầm nhầm" nhạc Thái Lan với ca khúc "Vầng trăng khóc"; và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. Chính bầu sô này cũng từng bị Nguyễn Văn Chung cho uống thuốc đắng buộc phải im lặng.

Dẫu vậy, quyền lực chính vẫn tập trung toàn bộ vào tay các ông chủ ca sĩ thật sự, tức là những người đủ tiền để biến một kẻ vô danh thành một ông hoàng sân khấu. Và, khi ca sĩ dám phản bội lại ông, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải lãnh những hậu quả nghiêm trọng.

Ông bầu quyền lực nhất trong giới ca sĩ chính là Hoàng Tuấn với người mà ông ta đào tạo là nam ca sĩ Đan Trường. Sự thành công của Đan Trường minh chứng cho tài năng cũng như khả năng tiền bạc khủng khiếp của Hoàng Tuấn.

Tháng 11-1997, Hoàng Tuấn chính thức trở thành ông bầu của Đan Trường và bắt đầu làm nhiều người khó chịu vì những cách làm kỳ cục. Làng nhạc vốn dĩ quen cách làm việc trực tiếp với ca sĩ từ việc giới thiệu bài hát, mời biểu diễn đến thương lượng giá cả. Thói quen tự nhiên bị phá lệ vì một người đứng phía sau ca sĩ, dù ca sĩ không tên tuổi, và đòi thâu tóm mọi quan hệ của ca sĩ này. Tuy nhiên, chuyện khó chịu nho nhỏ đó không trở thành vấn đề khi Đan Trường chỉ là ca sĩ chưa tên tuổi, "ăn theo" sự nổi tiếng của Lam Trường. Không bao lâu, mọi người để ý đến việc ca sĩ Đan Trường cùng bầu sô Hoàng Tuấn quyết đòi đến cùng tiền bản quyền... một tấm hình. Thế là cái tên Đan Trường trở nên nổi tiếng.

Vì cách làm việc quá lạ lẫm, thầy trò Hoàng Tuấn-Đan Trường gần như không được người trong giới ủng hộ. Rất nhiều nghi ngờ cho rằng Hoàng Tuấn ăn phần trăm biểu diễn của Đan Trường rất cao, khoảng 70-80%. Rồi chuyện Hoàng Tuấn quản lý Đan Trường khắt khe đến nỗi hăm dọa ai đụng đến Đan Trường sẽ xử theo kiểu... xã hội đen! Hay việc lựa chọn ca sĩ nam cho Hoàng Tuấn Production với gu phải đẹp trai, cao ráo, đã gieo thêm những điều tiếng. Thậm chí, trong năm 2001, Hoàng Tuấn bị "dập" te tua hàng chục kỳ trên một tờ báo ở Hà Nội mà vẫn không "chết" như mọi người dự đoán. Chuyện đó đã trở thành kỳ tích trong làng nhạc cả nước. Không nhường bước, Hoàng Tuấn còn gây chiến với Kim Lợi Studio và ca sĩ Phương Thanh. Gần đây nhất, Đan Trường đã tuyên bố sẽ hát trong live show Trái tim bình yên, cũng là cách làm sống lại cái tên Đan Trường đã cũ.

Tay trắng dựng cơ nghiệp

Khi mọi người để ý đến cái tên Đan Trường cũng là lúc xuất hiện câu hỏi Hoàng Tuấn là ai? Mọi người chỉ biết đơn giản Hoàng Tuấn đã từng đi lao động ở nước ngoài về, đã từng học biểu diễn ở Cộng hòa Séc. Hết. Và Hoàng Tuấn cũng không tiết lộ nhiều về cuộc đời mình trước khi trở thành ông bầu thành công nhất Việt Nam hiện nay. Chỉ biết, từ số vốn nhỏ nhoi ban đầu cộng với cách làm táo bạo, dám thử nghiệm, Hoàng Tuấn đã dư tiền mua xe hơi, xây nhà, nuôi bộ máy cồng kềnh của Hoàng Tuấn Production, vung tiền ra làm ba live shows cho Đan Trường, và còn được nhiều bằng khen vì công tác từ thiện.

Đến tận bây giờ, những "pháp thuật" của Hoàng Tuấn trong việc đẩy tên tuổi và làm nóng hình ảnh ca sĩ mỗi ngày càng được nhiều người quan tâm. Có thể liệt kê hàng loạt những việc: Hoàng Tuấn là người đầu tiên làm poster ca sĩ, xây dựng nhóm múa riêng, làm vỏ đĩa màu thay màu đen truyền thống, mua độc quyền bài hát, thành lập Câu lạc bộ fans thu hút hơn 29.000 thành viên tham gia, tổ chức hệ thống phát hành băng đĩa trên toàn quốc và ra cả nước ngoài... Tất cả đều do Hoàng Tuấn điều hành.

Thoát ra khỏi những lời đồn đại trên, đến nay Hoàng Tuấn đang được nhìn nhận lại như một manager thành công nhất trong nước. Bằng chứng là đã có rất nhiều ca sĩ hoặc gia đình ca sĩ nhờ Hoàng Tuấn làm manager vì tin rằng nếu được Tuấn làm bầu thì sẽ thành công. Gần đây, hai ca sĩ chuyên nghiệp và già dặn trong nghề, là Phương Thanh và Hồng Nhung, đã chính thức nhờ Hoàng Tuấn làm manager. Đề nghị của ca sĩ Hồng Nhung đang được Hoàng Tuấn suy nghĩ kỹ trước khi quyết định. Còn Phương Thanh hy vọng Hoàng Tuấn giúp đỡ thực hiện các live shows trong tương lai.

Tất nhiên, chung quanh mối quan hệ tốt đẹp giữa ông bầu và nam ca sĩ luôn có những xì xầm bất thường. Nhưng, điều không thể phủ nhận là chính ông bầu này đã mang lại cho Đan Trường rất nhiều thứ. Sau Hoàng Tuấn, có lẽ, chỉ có Quang Huy là làm được chuyện này qua việc làm manager cho Ưng Hoàng Phúc.

"Tội ác" và trừng phạt

Khi ca sĩ đã từng đoạt giải trong cuộc thi "Sao Mai-Điểm Hẹn" Cao Thái Sơn về đầu quân cho ông bầu Hoàng Tuấn, nhiều người nghĩ rằng Cao Thái Sơn sẽ nhanh chóng biến thành một ngôi sao mới trong làng giải trí Việt Nam. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã nhanh chóng rạn nứt khi album đầu tiên của Hoàng Tuấn làm cho Cao Thái Sơn ra đời. Và khi chia tay ông bầu quyền lực này, Cao Thái Sơn lặng lẽ rút khỏi đất Sài Gòn để trở về Hà Nội. Phải nhiều năm sau nữa anh mới rón rén quay lại Sài Gòn và chọn hình tượng sexy lung tung để thu hút sự chú ý của khán giả.

Có luồng ý kiến cho rằng ông bầu Hoàng Tuấn đã chặn hết cửa để Cao Thái Sơn có thể trình diễn tại Sài Gòn. Nhưng, sự thật không hẳn là thế. Vì với "con gà vàng" Đan Trường, ông bầu này có quá nhiều thứ bận tâm hơn việc quan sát "con gà mới" chưa tên tuổi như Cao Thái Sơn. Tuy nhiên, những người "cao thượng" như ông bầu Hoàng Tuấn là không nhiều, đặc biệt với những ông chủ của các công ty độc quyền ca sĩ.
 
Việc ăn chia

Theo tỉ lệ ăn chia hiện tại, một ca sĩ chưa tên tuổi được ông bầu hoặc một công ty đầu tư mọi mặt trên con đường chinh phục khán giả với tên gọi rất "hoành tráng" là "ca sĩ độc quyền", thì năm đầu tiên ca sĩ chỉ được nhận 20% tiền cát-sê, năm thứ hai là 30%, năm thứ ba là 40%, năm thứ tư là 50%... Trước đây, một đại gia từng tuyên bố là để lăng-xê một nữ ca sĩ, ông đã tốn khoảng 1 tỉ đồng. Hiện nay, giá tiền để lăng-xê một ca sĩ cao hơn như thế rất nhiều. Một tỉ đồng, chỉ đủ để làm vài chuyện quảng cáo lặt vặt mà thôi.

Chấp nhận làm ca sĩ độc quyền của công ty hoặc ông bầu, ca sĩ độc quyền không còn được sống theo ý mình. Tất cả đều được quy định bởi ông bầu hoặc công ty, từ chuyện tiếp xúc với ai, mấy giờ phải tắt điện thoại và đi ngủ, nên trả lời báo chí như thế nào v.v... ca sĩ độc quyền không khác gì một con rối bị giật dây. Thậm chí, ca sĩ độc quyền còn bị cấm không được quyền yêu người này hoặc làm quen với người kia. Nếu vi phạm hợp đồng, thì cứ theo đó mà trừ tiền cát-sê tùy theo lỗi nhỏ hay lớn. Một lần, giám đốc một công ty thám tử kể với các nhà báo rằng công ty anh nhận một hợp đồng theo dõi anh chàng ca sĩ độc quyền của công ty X, 24/24 giờ, để ngăn chặn chuyện anh đang tán tỉnh một nữ diễn viên. Chính vì đời sống mệt mỏi như vậy, nên khi có cơ hội, ca sĩ lập tức ra đi. Và đương nhiên, cuộc ra đi nào cũng phải trả giá rất đắt.

Chuyện của "Tim"

Căng thẳng nhất trong mối quan hệ giữa công ty và ca sĩ độc quyền ở thời điểm này là giữa nam ca sĩ có nghệ danh là "Tim" và Công ty Thiên Thy với ông bầu nhiều chiêu Nhất Trung. Sau một thời gian làm việc chung với nhau, phía Thiên Thy muốn biến Tim và nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Minh Hằng thành một hiện tượng kiểu Bi (Rain) ở Hàn Quốc hay F4 của Đài Loan. Và khi mọi chuyện đang xuôi chèo mát mái vì Tim và Minh Hằng đang thu hút một lượng lớn người hâm mộ thuộc tuổi teen thì bỗng dưng nam ca sĩ này tuyên bố ra đi. Sự ra đi đó khiến ông chủ Nhất Trung nổi giận. Ngay lập tức, Thiên Thy đưa đơn kiện Tim ra tòa, yêu cầu anh bồi hoàn các chi phí đào tạo do tự ý phá vỡ hợp đồng. Con số thiệt hại vì sự ra đi của Tim mà Thiên Thy đưa ra là rất khủng khiếp: 10 tỉ đồng. Đương nhiên, thiệt hại do một mối quan hệ kinh tế thì khó có thể nói trước. Kèm theo số tiền 10 tỉ này, Thiên Thy yêu cầu Tim phải trả lại nghệ danh "Tim" do công ty đã đặt. (Trước khi về với Thiên Thy, tên của nam ca sĩ Tim là Cát Vũ).

Với yêu cầu trả tên, Tim tuyên bố anh "không trả" và cho biết Thiên Thy đang âm thầm đào tạo một "Tim giả'", còn anh mới là "Tim thiệt 100%". Về số tiền 10 tỉ đồng, phía Tim cũng đã chuẩn bị luật sư để bênh vực. Mọi chuyện đang chờ phán quyết của Tòa án.

Tuy nhiên, việc kiện cáo như vậy chưa phải là tất cả. Rời bỏ Thiên Thy, nam ca sĩ Tim cứ nghĩ với lượng khán giả trẻ ái mộ đông đảo của mình, chẳng mấy chốc anh sẽ thành danh trong làng giải trí mà không cần có sự giúp đỡ của ai hết. Nhưng ca sĩ này đã lầm. Đột ngột, tất cả các lời mời anh trình diễn trước đó đều biến mất. Hầu như những chương trình ca nhạc đều vắng bặt Tim. Dân trong giới tin rằng có sự can thiệp của ông bầu Nhất Trung để "không cho kẻ phản bội có đất đứng trên sân khấu". Đến đường cùng, ca sĩ này dò dẫm về tỉnh hát. Nhưng, về tỉnh cũng không yên. Một nam ca sĩ kể rằng trong chuyến đi trình diễn ở Lâm Đồng, Gia Lai và Huế, Tim cùng đi với đoàn. Theo dự tính, nam ca sĩ này sẽ trình diễn tất cả các đêm ca nhạc mà đoàn đã xin được giấy phép do Sở Văn hóa- Thể thao-Du lịch của ba tỉnh nói trên cấp. Tuy nhiên, cứ sắp chuẩn bị diễn thì buổi sáng, cơ quan văn hóa tỉnh lại thông báo nam ca sĩ Tim không thể trình diễn đêm nay do đang vướng vào một vụ kiện tụng gì đó mà phía công ty cũ của anh đã có công văn yêu cầu Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh can thiệp. Buộc lòng, bầu sô của chuyến lưu diễn phải khuyên Tim trở về Sài Gòn trước đoàn để khỏi xảy ra những chuyện không hay tương tự. "Vậy bây giờ cậu ca sĩ ấy sống như thế nào?", các phóng viên hỏi, người bạn trả lời: "Nó khổ lắm anh ạ, lâu lâu trốn được tay quản lý cũ đi hát bậy bạ kiếm sống thôi. Nó bị truy cùng diệt tận rồi!". Đó là câu trả lời mà hầu như các ca sĩ thân cô thế cô đều biết khi chơi cuộc chơi trong làng giải trí Việt Nam.

Chuyện đồng tính luyến ái

Có khi, những ông chủ hoặc bà chủ không yêu cầu nam hoặc nữ ca sĩ phải kiếm lợi cho mình trên phương diện tiền bạc mà chỉ đòi hỏi họ "đền đáp lại tình yêu". Hàng loạt những chuyện đồng tính luyến ái liên quan giữa nam ca sĩ này với người đỡ đầu kia, giữa nữ ca sĩ nọ với bà bầu kia... được đồn đại hằng ngày trong làng giải trí. Nhiều người nói rằng họ nổi da gà khi thấy ông anh ôm ông em hôn môi thắm thiết ngay sau cánh gà. Nữ ca sĩ trẻ tuổi, lừng lẫy danh tiếng cả về tài năng, nhan sắc lẫn tính tình dễ thương "ruột để ngoài da" nọ, khi mới tốt nghiệp hàng đầu khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc-Kịch nghệ TP.HCM (chỗ này không thể để là Sài Gòn vì sợ lầm lẫn với trước năm 1975, xin quý vị độc giả thông cảm), chưa có một chút tiếng tăm nào, được một cô "không thèm lấy chồng", nổi tiếng về nghề làm bánh mì và bánh ngọt, tỉ phú tại Sài Gòn đỡ đầu, người ta nói cả hai đều "lesbian" nhưng ít ai tin, đa số đều cho rằng cô bánh mì "đại tỉ phú gia" thì lesbian thứ thiệt, còn cô nữ ca sĩ chỉ là đền ơn đáp nghĩa mà thôi.

Kể cả anh chàng ca sĩ "tóc xịt keo dựng chơm chởm theo kiểu cách riêng", ăn khách nhất trong nước hiện cũng vậy. Trước đây anh đã từng đoạt giải thưởng cao trong cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình tổ chức hằng năm của Đài truyền hình Sài Gòn, nhưng vì nghèo nên ngoài 30 tuổi vẫn chưa làm nên sự nghiệp. Đùng một cái, anh được một danh hài ở bên Mỹ hạp nhãn, bỏ tiền ra giúp đỡ. Tiền có sức mạnh vô biên, đã biến con người đầy khả năng nhưng lận đận đó thành một ca sĩ danh tiếng như ngày nay. Khi được hỏi về "mối tình" giữa anh và đại danh hài, anh nói rằng anh vẫn biết ơn người đã cưu mang mình, không bao giờ dám quên.

Ngoài ra, còn rất nhiều, rất nhiều những ví dụ tương tự về chuyện "ô-môi". Người ta nói có tới 90% các nam ca sĩ là ô-môi, và khoảng 40% các nữ ca sĩ là "lét" (lesbian). Tuy nhiên, giới trẻ Việt Nam vốn dễ tính, họ chỉ đồn đại chơi cho vui vậy thôi chứ không phân biệt người này là ô-môi thứ thiệt, người kia ô-môi theo phong trào hay người nọ ô-môi do hoàn cảnh, muốn bước lên nấc thang danh vọng thì phải chấp nhận.
 
- Đoàn Dự ghi chép