Home Tin Tức Thời Sự Anh rút 800 quân khỏi Afghanistan

Anh rút 800 quân khỏi Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 03 Tháng 7 Năm 2011 19:29

Anh là quốc gia có quân số đông thứ nhì ở Afghanistan

LONDON (Reuters) - Chính phủ Anh sẽ loan báo tuần này ý định rút khoảng 800 quân khỏi Afghanistan vào cuối năm tới, theo một bản tin của báo Sunday Times.

 

Binh sĩ Anh tuần tra tại tỉnh Helmand, Afghanistan. (Hình: Sergeant Alison Baskerville RLC/MoD via Getty Images)

Quyết định này được đưa ra sau lời loan báo tháng qua của phía Hoa Kỳ là hàng ngàn binh sĩ sẽ được rút đi vào cuối năm nay trong tiến trình chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng Afghanistan.

“Quân số Anh tại Afghanistan luôn được duyệt xét,” theo một phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Anh.

“Thủ tướng (David Cameron) từng nói rất rõ rằng sẽ không còn các binh sĩ Anh trong nhiệm vụ chiến đấu ở Afghanistan vào năm 2015 và chúng tôi có thể đưa các binh sĩ về nước sớm hơn nếu tình hình tiến triển cho phép và với sự khuyến cáo của giới chỉ huy quân sự.”

Chính phủ Anh hồi tháng 5 cho hay sẽ rút khoảng 400 lính khỏi Afghanistan trong vòng chín tháng tới, giảm quân số nơi đây còn 9,500 người.

Tờ Sunday Times cho hay Thủ Tướng Cameron sẽ loan báo hôm Thứ Tư việc rút khoảng 500 đến 800 quân trong thời gian từ tháng 2 năm tới đến cuối năm 2012.

Anh là quốc gia có quân số đông thứ nhì ở Afghanistan, với đa số đóng tại tỉnh Helmand, một trong những khu vực nhiều giao tranh nhất tại quốc gia này. Cho đến nay, có khoảng 374 binh sĩ Anh thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài đã một thập niên.

Tháng qua, Tổng Thống Barack Obama loan báo rằng ông dự trù sẽ rút 33,000 lính Mỹ khỏi Afghanistan từ nay đến cuối Mùa Hè năm tới. Sau đó, khoảng 70,000 lính Mỹ sẽ còn tiếp tục đóng tại đây.

Tham mưu trưởng quân đội Ðức cho hay trong cuộc phỏng vấn được phát đi hôm Chủ Nhật rằng Ðức sẽ giảm quân số của mình ở Afghanistan thêm 500 người trong số 4,800 quân đang tham chiến, từ nay đến cuối năm.