Home Tin Tức Thời Sự H.Clinton: Chế độ Libya của Kadhafi đi vào ngõ cụt

H.Clinton: Chế độ Libya của Kadhafi đi vào ngõ cụt PDF Print E-mail
Tác Giả: Thu Trang   
Chúa Nhật, 03 Tháng 7 Năm 2011 15:02

''Kadhafi phải đặt hạnh phúc và lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, từ bỏ địa vị...''

Hôm qua, 02/07/2011, đáp lại những lời đe dọa tấn công châu Âu của đại tá Kadhafi, từ Madrid, Tây Ban Nha, ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton tuyên bố Mouammar Kadhafi nên dọn đường cho một quá trình chuyển tiếp tại Libya và phải rời bỏ quyền lực.

 

Quân nổi dậy Libya chuẩn bị vũ khí, tại làng Kikla, cách Tripoli 150 km về phía nam, 02/07/2011
REUTERS

Trước đồng nhiệm Tây Ban Nha, bà Trinidad Jimenez, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh : « Thay vì đưa ra những lời đe dọa, Kadhafi phải đặt hạnh phúc và lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, từ bỏ địa vị và thúc đẩy quá trình chuyển tiếp sang nền dân chủ ».

Về phần mình, Ngoại trưởng Tây Ban Nha khẳng định quyết tâm của châu Âu giữ nguyên sức ép về chính trị cũng như quân sự lên chế độ của ông Kadhafi cho đến khi có được một giải pháp cho Libya.

Xin nhắc lại là trong bài phát biểu được phát thanh trên quảng trường Xanh ở thủ đô Tripoli, tối thứ sáu vừa qua, đại tá Kadhafi đe dọa các nước phương Tây là nhân dân Libya có khả năng, vào một ngày nào đó, tiến hành cuộc chiến ở vùng Địa Trung Hải và châu Âu.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết ngày hôm nay, 03/07/2011, tổng thống nước này, ông Jacob Zuma sẽ tham gia cuộc họp của nhóm tiếp xúc quốc tế phụ trách hồ sơ Lybia được tổ chức tại Nga. Cuộc họp nhằm tìm ra sớm nhất giải pháp cho khủng hoảng tại Lybia. Tổng thống Nam Phi tham gia dự cuộc họp lần nay theo lời mời của Liên Bang Nga. Cũng như Nam Phi, Nga muốn giữ vai trò làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng tại Lybia.

Trên chiến trường, phe nổi dậy, được Pháp cung cấp thêm vũ khí và nhờ vào các oanh kích của NATO, đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trọng yếu tại chiến trường miền tây với mục tiêu là thủ đô Tripoli.