Home Tin Tức Thời Sự Bầu cử Thái Lan: Em Thaksin là nữ thủ tướng?

Bầu cử Thái Lan: Em Thaksin là nữ thủ tướng? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 03 Tháng 7 Năm 2011 14:28

Nếu trở thành thủ tướng, bà Yingluck sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên...

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã chấp nhận thua cuộc sau khi thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy đảng Pheu Thai chiếm đa số tại quốc hội.

Bà Yingluck Shinawatra, em gái thủ tướng bị lật đổ Thaksin, đang tiến gần tới ghế thủ tướng sau khi đảng đương quyền nhận thất bại.

Trước đó, dự đoán của Đại học Suan Dusit cho thấy Đảng Pheu Thai mà người lãnh đạo là em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, theo dự kiến sẽ có 313 ghế trong quốc hội, bỏ xa đảng Dân chủ của Thủ tướng Abisit Vejjajiva với số phiếu ước tính là 152 ghế trong tổng số 500 ghế tại quốc hội.

Thăm dò này dựa trên ý kiến của 150.000 cử tri mặc dù có những thăm dò khác cho rằng Đảng Pheu Thái chỉ được trên 250 phiếu.

Truyền hình Thái Lan cho thấy các phóng viên ảnh và truyền hình vây quanh bà Yingluck sau khi có kết quả thăm dò ý kiến.

Sau khi nhận được điện thoại chúc mừng của anh trai, bà Yingluck, người được một đối thủ cạnh tranh gọi là 'Lady Gaga' nói: "Điều đầu tiên tôi sẽ làm đương nhiên là những gì đảng Pheu Thai đã hứa trong lúc tranh cử. Đó là giải quyết vấn đề kinh tế.

Khi được hỏi liệu có phải bà thắng cử nhờ mang họ Shinawatra không, bà nói: "Tôi nghĩ cử tri nhìn vào chúng tôi, đầu tiên họ thấy tôi nhưng sau tôi là chính sách của đảng và ban lãnh đạo của đảng.

"Tôi nghĩ người dân đã cân nhắc mọi điều trước khi bỏ phiếu.

"Và nếu họ bỏ phiếu vì tên tôi là Shinawatra thì tôi phải đem hết sức mình ra phục vụ đất nước."

Ông Abhisit, 46 tuổi, cũng đã ngỏ lời chúc mừng Yingluck Shinawatra, 44 tuổi, và nói trên truyền hình.

"Giờ đã rõ từ kết quả kiểm phiếu tính tới thời điểm này rằng Đảng Pheu Thái đã thắng cử và Đảng Dân chủ chấp nhận thua cuộc.

"Tôi xin chúc mừng Đảng Pheu Thái đã giành quyền lập chính phủ."

Nếu trở thành thủ tướng, bà Yingluck sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên kể từ khi Thái Lan trở thành đất nước dân chủ cách đây 79 năm.

'Tư bản độc đoán'

Lãnh đạo Dân chủ, ông Abhisit là nhà kinh tế sinh ra tại Anh và theo học Đại học Oxford. Ông từng cảnh báo sẽ có bất ổn nếu bà Yingluck thắng cử.

Ông đổ lỗi cho phe áo đỏ gây ra bạo loạn trong năm ngoái làm nhiều người chết và coi ông Thaksin là 'một nhà tư bản độc đoán và bè phái'.

Vị thủ tướng cũng nói mỗi lá phiếu cho Pheu Thai là phiếu cho ông Thaksin, và chỉ ra rằng chính đảng này đã chủ trương "Thaksin nghĩ, Pheu Thai thực hiện".

Hơn 40 đảng phái với 3.832 ứng cử viên đã chạy đua vào 500 chỗ trong Hạ viện.

Hệ thống bầu cử hai tầng của Thái Lan quy định 375 dân biểu sẽ được bầu chọn tại địa phương, trong khi 125 người sẽ được chọn từ một danh sách dựa theo tỷ lệ phiếu các đảng giành được trên toàn quốc trong một vòng bỏ phiếu khác.

Tổng số cử tri ở Thái Lan là 47 triệu người.

Cho dù nhiều đảng phái khác nhau, chỉ có hai đảng Dân chủ và Pheu Thai được cho là có cơ hội giành đa số phiếu.

Các phân tích gia cho rằng sự chú ý sẽ đổ dồn vào giới quân sự xem họ ủng hộ ai khi đảng Pheu Thai chiến thắng, cho dù chỉ huy quân đội, Tướng Prayuth Chan-ocha, hôm thứ Năm đã nói ông sẽ giữ quan điểm trung lập.

Thách thức trước mắt người lãnh đạo Thái Lan sẽ là mang dân tộc đang bị chia rẽ này về với nhau và hàn gắn nền dân chủ trong nước.