Home Tin Tức Thời Sự Sản xuất của Trung Quốc đang chậm lại

Sản xuất của Trung Quốc đang chậm lại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 02 Tháng 7 Năm 2011 22:06

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

 

Khu vực sản xuất của Trung Quốc đang mở rộng với tốc độ chậm nhất kể từ 28 tháng sau các chính sách của chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng quá nóng của nền kinh tế, theo một khảo sát chính thức cho biết.

Chỉ số quản lý mua bán của Trung Quốc (PMI) hạ xuống mức 50,9 vào tháng Sáu so với mức 52 trong tháng Năm.

Khu vực sản xuất là một trong những động lực phát triển kinh tế lớn nhất tại Trung Quốc

Chỉ số PMI là một chỉ dấu chủ chốt về các điều kiện hoạt động của khu vực kinh tế này, vốn là một thành tố lớn cho sự phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Mặc dù chỉ số ở trên ngưỡng 50, cho thấy có mở rộng phát triển trong khu vực này, thì mức sụt giảm so với tháng trước đã cho thấy phát triển đang chậm lại.

Chính phủ Trung Quốc vẫn cố tìm cách làm chậm mức phát triển được thúc đẩy qua tín dụng trong một nỗ lực ngăn chặn giá bất động sản bị quá nóng.

Các phân tích gia cho biết các chính sách của chính phủ đang bắt đầu có ảnh hưởng xấu tới khu vực sản xuất.

"Chậm lại đồng bộ"

Trong khi các chính sách nội bộ là hạn chế mở rộng phát triển trong khu vực kinh tế này, các phân tích gia cho biết các yếu tố bên ngoài cũng đóng vai trò chủ chốt.

"Một lý do khác là tình trạng phát triển chậm lại đồng bộ ở các nước phát triển," ông Sitao Xu, thuộc Cơ quan tình báo kinh tế tại Bắc Kinh, cho biết.

Sự phục hồi tại Mỹ đã không được nhanh chóng như chờ đợi, vì thế nhu cầu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới là chậm chạp, ông Sitao Xu nói.

Ông nói thêm rằng khủng hoảng nợ tại các nước châu Âu cũng ảnh hưởng tới nhu cầu cần hàng hóa của Trung Quốc tại châu Âu.

Tuy nhiên nhìn chung thì nền kinh tế của Trung Quốc vẫn khá mạnh, bất chấp sự phát triển chậm lại trở khu vực sản xuất, ông nói.

"Tôi không nghĩ đó là chuyện đáng lo, chúng ta sẽ không chứng kiến một cú sốc hay một cuộc suy thoái," ông nói.

"Những gì chính phủ Trung Quốc đang cố làm là để ngăn chặn nền kinh tế bị quá nóng."