Home Tin Tức Thời Sự Strauss-Kahn có thể trở lại chính trường

Strauss-Kahn có thể trở lại chính trường PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 02 Tháng 7 Năm 2011 21:53

Ông Strauss-Kahn từng là một nhân vật được ưa chuộng ra ứng cử trong Đảng Xã hội vào vị trí ứng viên tranh cử chức Tổng thống Pháp

Các đồng minh của ông Dominique Strauss-Kahn, cựu giám đốc IMF, cho biết ông có thể trở lại chính trường ở Pháp ngay bây giờ, sau khi ông được trả tự do khỏi chế độ quản thúc tại gia ở Mỹ.

Trước khi bị cáo buộc xâm hại tình dục một nữ hầu phòng khách sạn ở New York vào ngày 14 tháng Năm, ông Strauss-Kahn được coi là một ứng cử viên nặng ký chạy đua vào chức vụ Tổng thống Pháp.

Cựu Giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn và vợ.

Nhưng đang có những nghi ngờ về độ tin cậy trong lời khai và cáo buộc của người phụ nữ hầu phòng trên, và vụ án chống lại ông Strauss-Kahn đã gần như sụp đổ.

Hôm thứ Sáu, một thẩm phán đã ra lệnh trả tự do cho ông Strauss-Kahn sau khi tòa tin rằng nhiều bằng chứng của người cáo buộc ông là không vững chắc và người cáo buộc đã có nhiều dấu hiệu nói dối hoặc không thống nhất trong các cáo buộc khai với tòa và cơ quan điều tra.

Hiện ông được tự do đi lại ở Mỹ, mặc dù ông không thể rời khỏi nước này và sẽ phải xuất hiện tại tòa án một lần nữa vào cuối tháng Bảy.

Ông Strauss-Kahn, người từng đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã luôn mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc đó.

Thời hạn chót

Trước khi xảy ra vụ việc này ông Strauss-Kahn từng là một nhân vật được ưa chuộng ra ứng cử trong Đảng Xã hội vào vị trí ứng viên tranh cử chức Tổng thống Pháp và là một trong các đối thủ nặng ký trong cuộc đua với đương kim Tổng thống Sarkozy.

Phóng viên BBC, Christian Fraser tại Paris, nói rằng bất kể các diễn biến tại tòa thế nào, hy vọng vụ án chống lại ông sẽ bị sụp đổ đang gia tăng ở Pháp.

Và nếu điều đó xảy ra, người duy nhất có thể loại trừ ông Strauss-Kahn ra khỏi cuộc đua chính trị trong năm tới sẽ chính là bản thân ông, vẫn theo nhận định của phóng viên BBC.

Thủ tướng cuối cùng thuộc đảng Xã hội, ông Lionel Jospin, nói: "Nếu chúng ta đưa ra giả thuyết rằng Dominique xóa được tất cả các nghi ngờ và tất cả các cáo buộc, vốn là điều mà tôi hy vọng rõ ràng sẽ xảy ra, thì sau đó ông sẽ quyết định có trở thành ứng viên hay không... và sau đó nữa, đảng Xã hội sẽ phải quyết định tiếp."

Nếu chúng ta đưa ra giả thuyết rằng Dominique xóa được tất cả các nghi ngờ và tất cả các cáo buộc, vốn là điều mà tôi hy vọng rõ ràng sẽ xảy ra, sau đó thì ông ấy sẽ quyết định có trở thành ứng viên hay không... và sau đó nữa, đảng Xã hội sẽ phải quyết định tiếp

Cựu thủ tướng Lionel Jospin

Một nghị viên thuộc đảng Xã hội, ông Jean-Marie Le Guen, cho rằng có khả năng ông Strauss-Kahn sẽ ra tranh cử.

"Có chứ, ông ấy sẽ có mặt trong chiến dịch tranh cử Tổng thống," ông Le Guen nói.

"Nếu những gì chúng tôi nghe ... là đúng sự thật, tòa án Mỹ sẽ trao trả tự do, phục hồi danh dự và nhân phẩm cho ông. Khi đó ông Dominique Strauss-Kahn sẽ tranh đấu ở đất nước chúng tôi. "

Danh sách đề cử sẽ khép lại vào ngày 13 tháng Bảy, năm ngày trước buổi có mặt tại tòa tiếp theo của ông Strauss-Kahn theo dự kiến.

Tuy nhiên, một thành viên cao cấp của đảng Xã hội, ông Francois Hollande, cho biết thời hạn này có thể được nới rộng.

Phóng viên BBC từ Paris cho hay hiện có nhiều người tại Pháp cảm phục ông Strauss-Kahn về cách thức ông thể hiện mình trước tòa cũng có cả những cảm thông với ông và hy vọng mới từ các đồng minh trung thành nhất của ông.