Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi dọa đánh trả vào Châu Âu

Gadhafi dọa đánh trả vào Châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 01 Tháng 7 Năm 2011 21:31

Ông Gadhafi  nhắc nhở Tây Phương coi chừng bị Libya trả thù vì hành động đánh bom của NATO

 TRIPOLI, Libya (AP) -Nhà độc tài Moammar Gadhafi hôm Thứ Sáu dọa tiến hành cuộc tấn công “vào nhà cửa, văn phòng và các gia đình” ở Âu Châu, ngoại trừ NATO chấm dứt chiến dịch oanh kích chống lại chế độ Libya.

  Ðại Tá Momammar Gadhfi, người vừa đe dọa trả đũa vào lãnh thổ Âu Châu nếu Libya tiếp tục bị NATO tấn công. (Nguồn: Courtney Kealy/Getty Images)
 

Lãnh tụ Libya, mà Tòa Án Quốc Tế đang truy nã về tội đàn áp tàn bạo những người chống chính phủ, đưa ra lời cảnh cáo qua một thông điệp bằng điện thoại, phát ra cho hằng ngàn người ủng hộ ông đang tụ tập tại công trường chính ở thủ đô Tripoli.

Ông Gadhafi lên tiếng từ một địa điểm bí mật, nhắc nhở Tây Phương coi chừng bị Libya trả thù vì hành động đánh bom của NATO. Ông nói:

“Những người dân Libya này một ngày nào đó sẽ đưa cuộc chiến đến tận Âu Châu, nhắm ngay vào nhà cửa, văn phòng và các gia đình các người, là những mục tiêu hợp pháp, cũng như các người đang đánh vào nhà cửa chúng tôi.

“Chúng tôi quyết ăn miếng trả miếng. Khi chúng tôi đã quyết tâm, chúng tôi sẽ tiến vào Âu Châu như châu chấu, như ong. Chúng tôi khuyên các người nên rút quân trước khi các người phải rước lấy tai họa.”

Trong quá khứ Gadhafi từng yểm trợ nhiều nhóm dân quân, gồm IRA và nhiều hệ phái người Palestine, trong khi nhiều điệp viên Libya bị đổ cho tội tấn công vào Âu Châu, trong đó có vụ đánh bom vào một phòng trà disco ở Berlin năm 1986 và làm nổ tung chuyến bay hàng không hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland, gây thiệt mạng 270 hành khách, đa số là người Mỹ, về sau Libya nhận trách nhiệm về vụ này.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, người ta tin là Gadhafi đã cắt đứt quan hệ với các tổ chức cực đoan, khi bắt đầu chuyển sang hòa hoãn với Âu Châu và Hoa Kỳ.

Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói, Mỹ tin lời đe dọa này là thực vì chế độ của ông Gadhafi đã từng làm như vậy trong quá khứ. Trong cuộc họp báo ở Washington, ông Toner nói:

“Ðây là một cá nhân có nhiều khả năng dám nói dám làm, điều khiến cho ông ta trở nên hết sức nguy hiểm, nhưng ông ta cũng có thể quá đại ngôn mà thôi.” (TP)