Home Tin Tức Thời Sự Kỷ niệm 90 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc

Kỷ niệm 90 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 01 Tháng 7 Năm 2011 08:27

Hàng trăm triệu người đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, nhiều người giàu có hơn mong đợi.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang kỷ niệm 90 năm ngày thành lập 01/07 với nhiều hoạt động long trọng ở trong nước.

   Các chương trình biểu diễn ca múa nhạc và chương trình truyền hình hoành tráng diễn ra mấy ngày nay. Một cuốn phim truyện quy mô với sự góp mặt của các ngôi sao điện ảnh lớn nhất nước cũng vừa được công chiếu.

Lãnh đạo cao cấp nhất Trung Quốc đã tới dự lễ kỷ niệm trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Đảng Cộng sản Trung Quốc có hơn 80 triệu đảng viên, là đảng chính trị lớn nhất thế giới và đảng duy nhất cầm quyền ở Trung Quốc.

Thành lập ngày 01/07/1921 tại Thượng Hải với nòng cốt là một nhóm nhỏ trí thức, Đảng Cộng sản lên nắm quyền năm 1949 sau khi chiến thắng Quốc dân Đảng trong cuộc nội chiến kéo dài.

Dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông, đảng này thực hiện cuộc cách mạng Đại nhảy vọt vào năm 1958 nhằm thúc đẩy sản xuất nhưng trong thời kỳ đó hàng triệu người đói ăn.

Hàng triệu người khác bị cho là đã chết trong cuộc Cách mạng Văn hóa mà Chủ tịch Mao khởi xướng năm 1966 để làm thanh sạch Đảng.

Sau khi ông Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, người kế nhiệm ông là Đặng Tiểu Bình đã đưa ra cải cách kinh tế, dẫn Trung Quốc lên vị trí nền kinh tế thứ hai trên thế giới.

Hàng trăm triệu người đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, nhiều người giàu có hơn mong đợi.

Không dung thứ bất đồng chính kiến

Tân Hoa Xã trong bài xã luận ra hôm thứ Năm viết: "Lịch sử đã chứng minh không có đảng phái nào ngoài Đảng Cộng sản có thể lãnh đạo Trung Quốc".

Tuy nhiên giới bình luận nói Đảng Cộng sản là đảng duy nhất ở Trung Quốc vì bất đồng chính kiến không được dung thứ.

Trước kỳ kỷ niệm năm nay, giới chức phụ trách tuyên truyền đã đưa ra bộ phim về quá trình thành lập Đảng Cộng sản, có tựa đề "Khởi đầu của sự Hồi sinh Vĩ đại".

Chính quyền cũng công bố sách giáo khoa lịch sử mới và khai mạc nhiều cuộc triển lãm.

Cùng lúc, một dự án đường sắt cao tốc trị giá 33 tỷ đôla được khai trương, trong khi hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc sắp được mang ra thử nghiệm.

Các phóng viên nói nhiều người dân Trung Quốc ủng hộ việc Đảng Cộng sản cầm quyền, và tin rằng với dân số và diện tích lãnh thổ khổng lồ như hiện nay, cần có một đảng mạnh lãnh đạo.

Nhân dịp 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi lời chào mừng.

Báo Nhân dân cho hay Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện mừng đến Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc.

Bức điện viết: "90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, giành được những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử".

"Chúc Ðảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc anh em tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cải cách mở cửa, xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa mà Ðảng và Nhà nước Trung Quốc đề ra."

Không thấy trích đoạn bức điện được công bố trên báo Nhân dân nhắc tới phương châm 16 Chữ Vàng cho quan hệ hữu nghị Trung-Việt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã gửi lẵng hoa mừng Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào.