Home Tin Tức Thời Sự Cựu Tổng thống Đài Loan bị truy tố tội tham nhũng

Cựu Tổng thống Đài Loan bị truy tố tội tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Thu Trang   
Thứ Năm, 30 Tháng 6 Năm 2011 21:19

Hôm nay, 30/06/2011, cựu Tổng thống Đài Loan, ông Lý Đăng Huy, bị truy tố tội biển thủ hơn 5 tỷ euro.

Cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy.  / Nguồn: wikipedia

Theo người phát ngôn của công tố viên, ông Lý Đăng Huy bị buộc tội biển thủ tiền trong quỹ ngoại giao với sự trợ giúp của ông Lưu Thái Anh, nguyên là thủ quỹ của Quốc Dân đảng.

Như vậy, ông Lý Đăng Huy là vị cựu Tổng thống thứ hai của Đài Loan bị truy tố về tội biển thủ công quỹ. Trước đó, vào năm 2009, cựu Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển bị kết án 17 năm rưỡi tù về tội tham nhũng, rửa tiền và gian lận. Tuy nhiên, ông Trần Thủy Biển, thuộc đảng Dân Tiến, tố cáo phe đối lập là Quốc Dân Đảng đang nắm quyền muốn trả thù ông trong những năm ông làm lãnh đạo.

Trong thời gian 8 năm làm Tổng thống, ông Trần Thủy Biển luôn đấu tranh cho sự độc lập của Đài Loan, làm cho chính quyền Bắc Kinh khó chịu bởi vì Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của Hoa lục. Sau khi ông Mã Anh Cửu, thuộc Quốc Dân đảng, trở thành Tổng thống, ông Trần Thủy Biển đã tố cáo đảng này tìm cách xích lại gần Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Lý Đăng Huy cũng chỉ trích chính phủ hiện nay của Đài Loan trong hồ sơ này. Theo ông Lý Đăng Huy, Trung Quốc sử dụng hiệp định khung về hợp tác kinh tế -ACCE – như một phương tiện để thôn tính Đài Loan.

Kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu lên nắm quyền từ năm 2008, quan hệ Trung Quốc – Đài Loan trở nên tốt đẹp chưa từng thấy kể từ 1949.