Home Tin Tức Thời Sự Tổng tham mưu trưởng quân Mỹ thăm TQ

Tổng tham mưu trưởng quân Mỹ thăm TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 6 Năm 2011 09:45

Thông báo về chuyến thăm của ông Mullen được đưa ra trong khi Mỹ và Philippines đang tập trận chung

 Tin cho hay Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen sắp có chuyến thăm Trung Quốc từ 09/07-13/07.

Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của quân đội Trung Quốc Dương Vũ Quân loan báo thông tin này.

Ông Dương được trích lời nói: "Trung Quốc sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội trong khuôn khổ quan hệ Trung-Mỹ nói chung".

Người phát ngôn Trung Quốc cũng chúc mừng ông Leon Panetta, người vừa được Thượng viện Mỹ thông qua việc bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Robert Gates.

Được biết chuyến thăm Trung Quốc của Đô đốc Mullen là để đáp lễ chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức, hồi tháng Năm.

Thông báo về chuyến thăm của ông Mullen được đưa ra trong khi Mỹ và Philippines đang tập trận chung 11 ngày tại khu vực gần Biển Đông, và tình hình tranh chấp lãnh thổ tại khu vực đang hồi căng thẳng.

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi "hạ nhiệt" các tranh cãi xung quanh chủ quyền biển và các quần đảo thuộc Biển Đông.

Giới quan tâm các nước chắc chắn chăm chú theo dõi các động thái ngoại giao quân sự Trung Quốc - Hoa Kỳ để tiên liệu sự tham gia của Mỹ sẽ tới đâu trong tranh chấp Biển Đông.

Quan hệ đang được cải thiện giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc được cho là một trong các lý do chính để Mỹ không thể nhằm trực diện Bắc Kinh trong các chỉ trích về an ninh hàng hải.

Ngay hôm đầu tiên tới diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La hồi đầu tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã có cuộc tiếp xúc tay đôi với Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Sau đó cũng tại đây, dù vẫn tuyên bố tự do lưu thông hàng hải là 'quyền lợi quốc gia', diễn văn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ năm nay không mạnh mẽ về Biển Đông như năm 2010.