Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm ngàn người Anh đình công

Hàng trăm ngàn người Anh đình công PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 6 Năm 2011 09:32

Chính phủ nói 100.000 trong tổng số 500.000 nhân viên khu vực công tham gia đình công

 

Một loạt các công sở và trường học tại Anh đóng cửa trong ngày thứ Năm do các nhân viên nhà nước và giáo viên đình công để phản đối kế hoạch thay đổi chế độ hưu trí.

Giáo viên của ba nghiệp đoàn tham gia đình công khiến khoảng 40% trường công tại Anh và xứ Wales phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ.

Cảnh sát và các nhân viên hải quan cửa khẩu cũng đình công.

Chính phủ Anh nói việc thay đổi hưu trí là "công bằng với người dân đóng thuế" và các nghiệp đoàn khác còn vẫn đang đàm phán thay vì đình công.

Theo dự thảo kế hoạch mà chính phủ đưa ra, nhân viên khu vực công có thể sẽ phải làm việc tới 68 tuổi, phải đóng thêm tiền vào quỹ hưu và phải chấp nhận lương hưu là mức lương trung bình của sự nghiệp làm việc chứ không phải là mức lương cuối cùng khi họ nghỉ hưu.

Cả chính phủ và phe đối lập đều lên án các cuộc đình công và biểu tình ngày hôm nay.

Một số lãnh đạo nghiệp đoàn nói kế hoạch thay đổi chế độ hưu trí đồng nghĩa với việc nhân viên khu vực công phải làm việc lâu hơn, đóng góp nhiều hơn để được tiền lương hưu ít hơn.

'Biểu tình vội vã'

Bộ Giáo dục nói hơn 11.000 trường học trong tổng số 21.500 trường công bị ảnh hưởng trong đó hơn 5.600 trường đóng cửa hoàn toàn và khoảng gần 5.000 trường đóng cửa một phần.

Không khí biểu tình có vẻ như lễ hội nhưng thông điệp của người biểu tình tỏ rõ sự tức giận và thất vọng với chính phủ hiện hành.

Hôm nay cho thấy đa số nhân viên tận tụy làm việc trong khu vực công không ủng hộ cuộc biểu tình vội vã này.

Cảnh sát Anh đã có chiến dịch lớn để đảm bảo không xảy ra lộn xộn.

Ba trực thăng của cảnh sát cùng hàng trăm sĩ quan đứng dọc theo tuyến đường biểu tình trong đó có 20 người dẫn đường cho các đoàn.

Một số nhân viên hải quan cửa khẩu đình công khiến cho các khách tới sân bay ở London được cảnh báo là có thể sẽ phải chờ đợi lâu hơn thường lệ.

Chính phủ nói khoảng 100.000 trong số nửa triệu nhân viên khu vực công của Anh tham gia đình công.

Quan chức nội các Francis Maude nói: "Hôm nay cho thấy đa số nhân viên tận tụy làm việc trong khu vực công không ủng hộ cuộc biểu tình vội vã này."

Lãnh đạo đảng đối lập Ed Miliband cũng nói cuộc đình công diễn ra không đúng lúc vì đàm phán giữa các nghiệp đoàn và chính phủ còn đang diễn ra.

Tổng thư ký Đại hội Nghiệp đoàn Brendan Barber trong khi đó phát biểu với những người biểu tình: "Mức sống của các công nhân viên ăn lương thấp và vừa đang bị làm cho khó khăn thêm với cái cớ là giảm thâm hụt.

"Trong khi đó những người gây ra khủng hoảng thì lại không phải chịu chút trách nhiệm nào."