Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình bạo loạn qua ngày thứ nhì ở Ai Cập

Biểu tình bạo loạn qua ngày thứ nhì ở Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 30 Tháng 6 Năm 2011 09:13

Những đòi hỏi của dân chúng đang dần dần đi tới chỗ chống đối cả Tướng Mohammed Hussein Tantawi

  CAIRO, Ai Cập (AP) - Năm tháng sau khi lật đổ chế độ của Tổng Thống Hosni Mubarak, hàng ngàn dân chúng, đa số là giới trẻ, hôm Thứ Tư đã biểu tình ở Cairo đòi hỏi chính quyền quân sự phải mau chóng xét xử những chỉ huy trưởng cảnh sát đã có trách nhiệm trong việc đàn áp tàn bạo làm thiệt mạng trên 800 người.

  
Cảnh sát Ai Cập xung đột với nhóm biểu tình ném đá và bom xăng ở Cairo hôm Thứ Tư, 29 tháng 6. (Hình: AP Photo/Nasser Nasser)
 
Ðây là ngày thứ nhì của cuộc biểu tình bạo động khởi đầu từ tối Thứ Ba và dẫn tới xung đột với cảnh sát, tái diễn hình ảnh 18 ngày nổi dậy ở công trường Tahrir hồi cuối tháng 1. Cảnh sát chống bạo loạn được triển khai quanh trụ sở bộ Nội Vụ đã bắn chỉ thiên và phóng hơi cay khi những phần tử biểu tình mở cuộc tấn công ném gạch đá, vỏ chai và bom xăng.

Xe thiết giáp quân đội sau đó đã được đưa tới hỗ trợ cho việc tái lập trật tự và phong tỏa các con đường dẫn tới công trường Tahrir.

Một giới chức chính quyền xác nhận có trên 1,000 người bị thương trong số đó hơn 100 người phải vào bệnh viện điều trị.

Ít nhất 18 chiếc xe và 10 cửa hàng đã bị thiệt hại. Nhà cầm quyền đưa ra một bản thông cáo nói rằng hành động của những nhóm người bạo động “tạo nên tình trạng bất ổn cho quốc gia” và yêu cầu dân chúng đừng tham gia biểu tình.

Cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Habib el-Adly cùng với nhiều viên chức thuộc cấp đang bị xét xử về việc dùng vũ lực đàn áp biểu tình chống Tổng Thống Hosni Mubarak.

Tuy nhiên phiên tòa đã đình lại đến ngày 25 tháng 7 và sự kiện này làm quần chúng bất bình vì cho rằng chính quyền quân sự hiện nay bao gồm nhiều thành phần trong chế độ cũ, có ý bao che.

Những đòi hỏi của dân chúng đang dần dần đi tới chỗ chống đối cả Tướng Mohammed Hussein Tantawi, nguyên bộ trưởng Quốc Phòng, hiện nay là chủ tịch Hội Ðồng Quân Sự nắm chính quyền. Một số các nhóm trẻ cho rằng Tantawi không đáng được tin tưởng vì đã là một giới chức cao cấp lâu năm trong chế độ Mubarak. (HC)