Home Tin Tức Thời Sự Pháp cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya

Pháp cung cấp vũ khí cho phiến quân Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 29 Tháng 6 Năm 2011 08:25

Vũ khí bao gồm súng phóng rocket và đạn chống tăng.

Pháp đã thả dù vũ khí xuống cho phe nổi dậy đang chống lại các lực lượng của Đại tá Muammar Gaddafi ở tây Libya, quân đội Pháp xác nhận.

Vũ khí hạng nhẹ và đạn dược được gửi đến cho các tay súng Berber trên vùng núi Nafusa trước đây trong tháng.

Một tường thuật trên báo Le Figaro nói rằng vũ khí bao gồm súng phóng rocket và đạn chống tăng.

Pháp là nước dẫn đầu chiến dịch của Nato ở Libya đã không kêu gọi nước nào khác tham gia cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, báo Le Figaro nói.

"Chúng tôi bắt đầu thả đồ cứu trợ nhân đạo: thực phẩm, nước uống, và dụng cụ y tế," Đại tá Thierry Burkhard, phát ngôn nhân của quân đội Pháp nói.

"Trong chiến dịch [ở Libya] tình trạng của dân thường trở nên xấu đi. Chúng tôi thả vũ khí và phương tiện tự vệ, chủ yếu là đạn dược," ông nói với AFP.

Ông cho biết vũ khí như "các loại pháo hạng nhẹ và súng trường" được thả xuống trong nhiều ngày "để dân thường không bị tàn sát".

Phóng viên BBC ở Paris Christian Fraser nói xác nhận của Pháp sẽ gặp thêm chỉ trích từ các nước như Nga và Trung Quốc, vốn cho rằng Nato và đồng minh đã vượt quá nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Pháp đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy can thiệp quân sự vào Libya. Máy bay của Pháp và Anh dẫn đầu các cuộc không kích từ cuối tháng Ba.

Quyết định tiếp tế vũ khí cho phe nổi dậy được đưa ra sau một cuộc họp hồi giữa tháng Tư giữa Tổng thống Nicolas Sarkozy và Tham mưu trưởng của phiến quân Libya, Tướng Abdelfatah Younis.