Home Tin Tức Thời Sự TQ phản đối Thượng Viện Mỹ về Biển Đông

TQ phản đối Thượng Viện Mỹ về Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 29 Tháng 6 Năm 2011 08:14

 Trung Quốc luôn nói rằng tòan thể khu vực Biển Đông là của họ

BẮC KINH (AP) — Trung Quốc vừa lên tiếng về bản nghị quyết của Thượng Viện Mỹ có nội dung chỉ trích cách hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông là “không có nghĩa lý gì’ và những người ủng hộ nghị quyết này nên khuyến khích hòa bình bằng những phương cách khác.

 

 Tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84 vi phạm vùng biển của Việt Nam. (Hình: TTXVN)
 

Hôm 27 tháng 6, bản nghị quyết được toàn thể Thượng Viện Mỹ thông qua lên án việc Trung Quốc “dùng võ lực” trong các vụ đối đầu mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu của các quốc gia khác có tranh chấp với Trung Quốc ở khu vực nhiều tài nguyên này.

 Một ngày sau, phát ngôn viên bộ Ngọai Giao Trung Quốc, ông Hong Lei (Hồng Lỗi), bày tỏ sự không hài lòng về sự can thiệp của Washington khi đề cập đến nghị quyết này.

 Ông Hong Lei nói rằng, cuộc tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết hòa bình qua thương thảo “giữa các bên có liên hệ trực tiếp.

 Phía chính phủ Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm hải phận của họ trong mấy tháng gần đây, trong khi Việt Nam nói rằng tàu Trung Quốc ngăn cản việc thăm dò dầu hỏa trong khu vực hải phận kinh tế Việt Nam, cách bờ biển miền Trung Việt Nam khoảng 200 hải lý.

 Trung Quốc luôn nói rằng tòan thể khu vực Biển Đông là của họ.

“Bản nghị quyết Thượng Viện Mỹ không có nghĩa lý gì,” ông Hong nói. “Chúng tôi hy vọng các nghị sĩ Mỹ có thể làm hơn nữa để khuyến khích hòa bình và ổn định trong vùng.”

 Nghị sĩ Jim Webb, đảng Dân Chủ, đã đứng đầu một nhóm gồm bốn nghị sĩ thuộc cả hai đảng để bảo trợ cho nghị quyết này. 

 Theo ông Webb, các quốc gia Đông Nam Á đang lo ngại về “thái độ đe dọa” của Trung Quốc và Mỹ có quyền lợi chiến lược liên quan đến việc tạo cơ hội có các cuộc thương thảo đa phương.

 Chính phủ Obama cũng hỗ trợ việc thương thảo đa phương nhưng không muốn trực tiếp đối đầu với Trung Quốc.

 Phát ngôn viên Hong Lei nói thêm là Trung Quốc muốn cuộc tranh chấp được giải quyết qua sự “tham khảo thân hữu” giữa các quốc gia trực tiếp liên hệ.

 Trong khi đó, hơn 1,200 quân nhân hải quân Mỹ và Philippines khởi sự cuộc thao dượt kéo dài 11 ngày, kể cả các vụ nổ súng bắn đạn thật, theo dõi và ngăn chặn trên biển cũng như tuần tiễu ở biển Sulu, ngoài khơi đảo Palawan của Philippines, nằm gần quần đảo Trường Sa.

 Trong số chiến hạm Mỹ tham dự có cả hai khu trục hạm tối tân trang bị hỏa tiễn là USS Chung-Hoon và USS Howard cùng các trực thăng SH-60 Seahawk và phi cơ săn tàu ngầm P-3c Orion.