Home Tin Tức Thời Sự Thống đốc Ngân Hàng Afghanistan chạy sang Mỹ

Thống đốc Ngân Hàng Afghanistan chạy sang Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 28 Tháng 6 Năm 2011 23:06

“Tôi loan báo việc từ nhiệm, có hiệu lực ngay lập tức ''

KABUL (AFP) - Sợ bị giết, thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Afghanistan từ chức và bỏ trốn sang Mỹ. Ông nói mạng sống ông bị đe dọa vì ông đã điều tra tham nhũng các giới chức cao cấp chính quyền.


Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Afghanistan Abdul Qadir Fitrat trong một buổi họp báo về khủng hoảng tại ngân hàng tư nhân Kabul Bank, hồi tháng 4. Ông Fitrat bỏ trốn qua Mỹ hôm Thứ Ba với lý do tính mạng ông bị đe dọa sau vụ điều tra ngân hàng này. (Hình: STR/AFP/Getty Images)


 
Chính phủ của Tổng Thống Hamid Karzai hôm Thứ Ba bác bỏ lời tuyên bố của ông Abdul Qadir Fitrat, thống đốc ngân hàng Da Afghanistan Bank, nói rằng mạng sống của ông ta không bị đe dọa và gọi ông là “thống đốc trốn chạy.”

“Tôi loan báo việc từ nhiệm, có hiệu lực ngay lập tức,” ông Fitrat cho hay trong bản thông cáo khi đang viếng thăm Mỹ, nơi có tin nói rằng ông có thẻ xanh.

Vị thống đốc ngân hàng này nói rằng vai trò của ông trong cuộc điều tra về việc một ngân hàng tư lớn nhất ở Afghanistan, ngân hàng Kabul Bank, có nguy cơ khánh tận hồi năm ngoái đã khiến ông bị đe dọa đến tính mạng.

Hồi tháng 4, ông Fitrat công bố trước Quốc Hội tên các giới chức cao cấp bị coi là có liên hệ đến một vụ tai tiếng tham nhũng lên tới khoảng $1 tỉ tại Kabul Bank, vốn điều hành việc trả lương cho hàng ngàn công chức Afghanistan.

Ngân hàng này được thành lập năm 2004 với người sáng lập là Sherkhan Farnood, một tay chơi bài poker quốc tế. Các đồng sáng lập viên gồm cả Mahmood Karzai, một người anh em của Tổng Thống Hamid Karzai, và một người em của Phó Tổng Thống Mohammad Qasim Fahim.

Ngân hàng này bị chính quyền lấy quyền kiểm soát hồi năm ngoái sau khi có các tố cáo cho hay giới chức lãnh đạo ngân hàng cho chính họ vay ngoài sổ sách số tiền lên đến $900 triệu để mua bất động sản ở Dubai.