Home Tin Tức Thời Sự Tòa án quốc tế ra trát bắt Gadhafi

Tòa án quốc tế ra trát bắt Gadhafi PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 28 Tháng 6 Năm 2011 08:21

Tòa án quốc tế chấp thuận việc đưa trát truy nã Gadhafi cùng với con trai của ông là Saif al-Islam

TRIPOLI, June 27 (Reuters) - Tòa Án Tội Phạm Quốc Tế (ICC) hôm Thứ Hai ra trát bắt nhà lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi, trong khi phía nổi dậy cho hay họ nay chỉ còn cách thủ đô Tripoli khoảng 80 km.


 
Phiến quân Libya vui mừng nghe tin tòa hình sự quốc tế ra trát bắt Tổng Thống Moammar Gadhafi, con trai ông này, và viên giám đốc tình báo, với tội ác chống nhân loại qua việc đàn áp biểu tình. (Hình: AP Photo/Hassan Ammar)


Tòa án quốc tế chấp thuận việc đưa trát truy nã Gadhafi cùng với con trai của ông là Saif al-Islam và tư lệnh tình báo Libya là Abdullah al-Senussi về các tội chống nhân loại. Các công tố viên ICC cho hay những người này có liên hệ đến việc hạ sát người biểu tình khi có các cuộc phản kháng chế độ Gadhafi hồi tháng 2.

Thành phố Benghazi, nơi được coi là thủ đô của phía kháng chiến, bùng lên sự hân hoan vui mừng khi tin tức về phán quyết của ICC được đưa ra. Người dân nơi đây bóp còi xe, vẫy cờ, bắn chỉ thiên và ra các dấu hiệu chiến thắng trên đường phố.

Gadhafi là người có “hoàn toàn trách nhiệm và không có gì nghi ngờ là kiểm soát hoàn toàn hệ thống an ninh ở Libya,” theo chánh án Sanji Mmasenono Monageng khi đọc phán quyết.

Bà cho biết thêm là cả Gadhafi và Saif al-Islam “bàn thảo và thi hành kế hoạch nhằm ngăn cản và đàn áp các cuộc biểu tình của dân chúng chống lại chế độ” và al-Senussi dùng vị trí chỉ huy của mình để ra lệnh thi hành các cuộc tấn công.

Chế độ Gadhafi bác bỏ cáo buộc họ tấn công thường dân, cho hay phải có thái độ tự vệ chống lại các “băng đảng võ trang” và thành phần al-Qaeda.

Thủ tướng Trung Quốc, Ôn Gia Bảo, hiện đang viếng thăm Anh Quốc, cho hay Trung Quốc có liên lạc với cả hai phía và hy vọng vấn đề Libya sẽ được giải quyết “qua đường lối hòa bình”.