Home Tin Tức Thời Sự 'Băng đảng Việt Nam bảo kê ở Czech'

'Băng đảng Việt Nam bảo kê ở Czech' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 27 Tháng 6 Năm 2011 20:17

Báo Czech nói các cơ sở kinh doanh của người Việt Nam ở nước này phải đóng phí bảo kê


Báo ở Cộng hòa Czech nói các băng đảng Việt Nam hoành hành ở nước này qua việc tống tiền những cơ sở kinh doanh của người Việt.

Tờ báo lâu đời nhất của Czech, Lidove Noviny - Tin tức Nhân dân, nói gần như tất cả các cửa hàng lương thực, thực phẩm của người Việt ở Czech đều phải trả tiền bảo kê cho các băng đảng Việt Nam.

Báo này trích báo cáo thường niên của chính phủ Czech về tội phạm có tổ chức nói chủ các cửa hàng thường xuyên phải trả một phần lợi nhuận của họ cho các băng nhóm.

Cục trưởng Cục Phòng chống Tội phạm Có Tổ chức Robert Slachta được trích lời nói các băng đảng thường dùng những nhân vật họ gọi là "bộ đội" để tống tiền doanh nghiệp.

"Đây là những người tới gặp người Việt Nam bình thường và thu phí bảo kê," ông Slachta nói.

Ông cũng nói những người đi thu tiền này có thể dùng các biện pháp như bắt cóc học dọa giết để lấy được tiền.

'Xu hướng mới'

Cảnh sát Czech được báo Tin tức Nhân dân nói họ khó có thể phá được các băng đảng này vì cộng đồng Việt Nam có lối sống biệt lập nhất so với các cộng đồng khác ở Czech.

Các quan chức cảnh sát cũng không đưa ra con số cụ thể nào về số tiền mà chủ các cửa hàng Việt Nam phải trả nhưng có chuyên gia ước tính phí bảo kê có thể lên tới 40% lợi nhuận thu được.

Báo Tin tức Nhân dân của Czech cũng nói nạn đòi tiền bảo kê cũng xảy ra trong các cộng đồng khác và cả các doanh gia người Czech cũng phải trả các khoản phí này.

Ông Robert Slachta nói mức phí bảo kê ngày càng tăng và có những doanh nghiệp phải bỏ cơ sở làm ăn.

Ông nói: "Đây là xu hướng mới. Người chủ bị buộc phải chuyển quyền sở hữu hàng cho người mà những kẻ tống tiền chỉ định."