Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cấm vận hãng hàng không nhà nước Iran

Mỹ cấm vận hãng hàng không nhà nước Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 27 Tháng 6 Năm 2011 14:46

Cáo buộc Iran tiếp tế vũ khí cho khủng bố

WASHINGTON (WP) - Hôm Thứ Năm Mỹ áp đặt thêm lệnh cấm vận đối với hãng hàng không lớn nhất của Iran, do bị cáo buộc giúp các tổ chức chính phủ yểm trợ cho khủng bố quốc tế và phổ biến nguyên tử, theo báo The Washington Post.


 
Một máy bay Boeing 727 của Iran Air, hãng hàng không chính của chính phủ Iran. (Nguồn: AFP/Getty Images)
 

Bộ Ngân Khố công bố biện pháp cấm vận mới, vì cho là có sự liên hệ giữa hãng hàng không chính phủ, Iran Air, với việc tiếp tế vũ khí bất hợp pháp đến các nhóm khủng bố ở Syria, kể cả sự chuyển vận các cơ phận kỹ thuật cao dùng cho chương trình nguyên tử và phi đạn của Iran.

Lệnh cấm vận giới hạn các công ty Mỹ không được phép có quan hệ kinh doanh với hãng Iran Air tại Hoa Kỳ lẫn hải ngoại. Ngoài ra, mục tiêu bị cấm vận khác còn có công ty Tidewater Middle East Co., một công ty điều hành hải cảng ở Iran.

Giới chức Mỹ cho hay, biện pháp này gián tiếp nhắm đến Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo, là cơ quan có nhiều quyền lực ở Iran. Các lãnh tụ của cơ quan này bị tố cáo nắm trọn quyền mua bán cơ phận và kỹ thuật chế tạo vũ khí bất hợp pháp ở trong nước.

Iran Air với lực lượng gồm 40 máy bay, phục vụ 25 thành phố trên thế giới, từng bị Hoa Kỳ và quốc tế áp đặt nhiều hình thức cấm vận trong hơn 15 năm. Tất cả phi cơ của hãng này bị cấm bay trên vùng trời Âu Châu, một phần do thiếu an toàn về hàng không.

Tidewater hoạt động ở bảy hải cảng của Iran và điều hành một trạm quan trọng ở tụ điểm Bander Abas, nơi do Vệ Binh Cách Mạng làm chủ. Ở đây từng bị tố cáo dùng cơ sở này để thực hiện các cuộc chuyển vận trái phép.

Giới chức Hoa Kỳ gọi Vệ Binh Cách Mạng là “chủ chốt của các chương trình nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo ở Iran, yểm trợ cho khủng bố, vi phạm nhân quyền và đóng vai trò xúi giục gây bất ổn trong vùng.”

Theo Wall Street Journal, lệnh cấm vận cũng nhắm đến Behnam Shahriyari, giới chức của Iran bị cáo buộc giúp cung cấp vũ khí cho Hezbollah, nhóm dân quân có căn cứ đặt ở Lebanon.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đối với Iran qua áp lực kinh tế, là để làm suy yếu chế độ Tehran, một cái gai trong khu vực mà Mỹ vẫn chưa nhổ được.

Viên chức Bộ Ngân Khố nói, Vệ Binh Cách Mạng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của Iran, lệnh cấm vận của quốc tế làm suy yếu đi khả năng giao thương mậu dịch của Iran trên thế giới. Qua bản văn được công bố, có đoạn nói:

“Hành động hôm nay nhắm đến quyền lợi kinh doanh cốt lõi của Vệ Binh Cách Mạng, đồng thời cũng làm giảm thiểu khả năng tiếp tục sử dụng những quyền lợi này để gia tăng các hoạt động bất chính của Vệ Binh Cách Mạng.” (T.P.)