Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi đưa lại đề nghị trưng cầu dân ý

Gadhafi đưa lại đề nghị trưng cầu dân ý PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 27 Tháng 6 Năm 2011 14:34

“Gadhafi không đi đâu cả, ông sẽ ở lại đất nước này” 

TRIPOLI (Reuters) - Chính quyền Libya hôm Chủ Nhật đưa lại đề nghị có cuộc bầu cử để quyết định xem lãnh tụ Moammar Gadhafi có nên tiếp tục cầm quyền hay không, một điều nhiều phần sẽ không được phía nổi dậy chấp nhận nhưng có thể gây thêm chia rẽ bên trong hàng ngũ NATO.


 
Người dân xuống đường hôm Thứ Bảy chống Tổng Thống Moammar Gadhafi tại Benghazi, thủ phủ vùng đất do phiến quân nắm giữ. (Hình: AP Photo/Hassan Ammar)

Hiện đang có áp lực từ một số quốc gia bên trong liên minh quân sự này để phải tìm một giải pháp chính trị, chỉ ba tháng sau khi có chiến dịch không tập gây tổn phí hàng tỉ dollars cho các thành viên NATO, gây tổn thất nhân mạng cho thường dân và đến nay vẫn chưa lật đổ được Gadhafi.

Moussa Ibrahim, một phát ngôn viên cho chế độ Gadhafi, cho báo chí hay ở Tripoli rằng chính quyền đang đề nghị có cuộc thảo luận và sau đó là trưng cầu dân ý dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc cũng như khối Liên Phi (AU).

“Nếu người dân Libya quyết định Gadhafi phải rời khỏi chức vụ, ông sẽ từ bỏ chức vụ. Nếu người dân muốn ông ở lại, ông sẽ ở lại,” theo lời Ibrahim.

Tuy nhiên Ibrahim cũng nói rằng Gadhafi, người cai trị quốc gia này từ sau một cuộc đảo chánh năm 1969, sẽ không lưu vong ra ngoại quốc cho dù bất cứ điều gì xảy ra. “Gadhafi không đi đâu cả, ông sẽ ở lại đất nước này,” theo Ibrahim.

Ý tưởng có cuộc trưng cầu dân ý đã được đưa ra hồi đầu tháng này qua lời một con trai của Gadhafi là Saif al-Islam.

Ðề nghị này mất sự hậu thuẫn khi ngay chính thủ tướng Libya, Al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi, có vẻ không đồng ý. Phía nổi dậy và Washington cũng bác bỏ đề nghị này.

Nhiều phân tích gia cho rằng Gadhafi và gia đình không có ý định từ bỏ quyền hành mà chỉ cố kéo dài thời gian để khai thác tình trạng chia rẽ bên trong liên minh các quốc gia đang tìm cách lật đổ chế độ.