Home Tin Tức Thời Sự Mỹ, Trung Quốc bàn chuyện Biển Ðông

Mỹ, Trung Quốc bàn chuyện Biển Ðông PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 27 Tháng 6 Năm 2011 10:24

Họp an ninh ngoại giao thường kỳ

HONOLULU (Reuters) - Mỹ và Trung Quốc khởi sự cuộc tham khảo mới nhất về tình hình vùng Á Châu-Thái Bình Dương tại Hawaii hôm Thứ Bảy, bằng cách nêu ra vấn đề căng thẳng hiện nay ở Biển Ðông, theo lời một giới chức Mỹ.

Ðợt thảo luận này của hai cường quốc diễn ra sau một tuần lễ có các lời lẽ đối đáp gay gắt giữa hai nước liên quan tới việc Trung Quốc có tranh chấp ở Biển Ðông với các quốc gia láng giềng. Các cuộc họp an ninh ngoại giao giữa hai nước được Tổng Thống Barack Obama và Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (Hu Jintao) đồng ý sẵn từ trước và diễn ra thường kỳ.

 

 Hoa Kỳ từng tuyên bố ‘có quyền lợi ở biển Đông.’ (Hình: Mass Communication Specialist 2nd Class John J. Mike/U.S. Navy via Getty Images)

 Phụ tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách Ðông Á và Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, khi gặp báo chí sau một ngày họp đã xác nhận có cuộc thảo luận chi tiết về vấn đề Biển Ðông và an ninh hàng hải, nhưng không cho biết gì thêm.

“Chúng tôi muốn tình trạng căng thẳng được giảm xuống,” ông Campbell nói. “Chúng tôi rất mong mỏi việc duy trì hòa bình và ổn định. Và chúng tôi muốn có cuộc thảo luận giữa tất cả các quốc gia chính trong vụ này.”

Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ hung hãn khi cho rằng toàn thể vùng Biển Ðông, nơi có nhiều trữ lượng dầu hỏa và khí đốt, thuộc chủ quyền của họ.

Phía Việt Nam cáo buộc các tàu Trung Quốc cản trở và gây thiệt hại cho một tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trong vùng.

Ông Campbell nói rằng phái đoàn Mỹ nhấn mạnh là việc phát triển quân sự của Trung Quốc đang tạo ra mối lo ngại nhưng cũng hy vọng rằng với sự minh bạch hơn và có thêm các cuộc thảo luận sẽ giúp giảm bớt những lo ngại này.

Người cầm đầu phái đoàn Trung Quốc trong cuộc họp, Thứ Trưởng Ngoại Giao Cui Tiankai, không ra gặp giới truyền thông.

Vào đầu tuần trước, ông Cui nói với các phóng viên ngoại quốc ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc không hề có hành động khiêu khích ở Biển Ðông và nếu Washington muốn đóng một vai trò ở vùng này thì hãy kêu gọi các quốc gia khác có sự kềm chế.

Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton trả lời lại rằng bà “lo ngại là những gì xảy ra gần đây ở Biển Ðông có thể ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong vùng.”

Bà bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho Philippines, vốn nói rằng họ có chủ quyền ở một số nơi trong vùng Biển Ðông, cùng với Brunei, Malaysia, Ðài Loan và Việt Nam.

Hai phái đoàn cũng thảo luận vấn đề Bắc Hàn và ông Campbell cho hay có yêu cầu Trung Quốc hãy kêu gọi Bắc Hàn không có thái độ khiêu khích Nam Hàn.

Cũng được nêu ra trong cuộc thảo luận này là các vấn đề liên quan đến thay đổi khí hậu, y tế, chuẩn bị đối phó với thiên tai, hải tặc và nghèo đói trong vùng Á Châu Thái Bình Dương.

Cuộc họp vòng tới sẽ diễn ra tại Trung Quốc, theo lời ông Campbell.