Home Tin Tức Thời Sự Hai nghi can khủng bố bị bắt ở Seattle

Hai nghi can khủng bố bị bắt ở Seattle PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 25 Tháng 6 Năm 2011 09:25

Cuộc tấn công sẽ là để trả thù cho những gì được coi là hành vi tội phạm của lính Mỹ ở Afghanistan

WASHINGTON (Reuters) -Hai người đàn ông vừa bị bắt và bị truy tố về tội âm mưu dùng súng và lựu đạn tấn công một trung tâm tuyển quân ở Seattle, theo Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Năm.


 
Tòa nhà hành chánh liên bang ở Seattle, trong đó có trung tâm tuyển quân Seattle Military Processing Center. Hai nghi can bị bắt và bị tố cáo âm mưu dùng lựu đạn và súng tấn công trung tâm này, nơi cũng có một nhà giữ trẻ. (Hình: AP Photo/Elaine Thompson)


Abu Khalid Abdul-Latif, còn có tên là Joseph Anthony Davis, 33 tuổi, ở Seattle, và Walli Mujahidh, 32 tuổi, ở Los Angeles bị bắt tối hôm Thứ Tư theo cáo trạng gồm bảy tội, cáo buộc họ âm mưu hạ sát các giới chức chính phủ Mỹ, âm mưu dùng lựu đạn và các võ khí khác để tấn công.

Nếu bị kết tội, cả hai người có thể lãnh bản án tù chung thân.

Một người từng quen biết với Abdul-Latif từ mấy năm nay đã được ông ta liên lạc vào cuối tháng 5 để đề nghị tham gia vào âm mưu này và cung cấp võ khí, nhưng cá nhân đó lại đi báo cho sở cảnh sát thành phố Seattle, theo giới hữu trách.

Cá nhân này, người từng có tiền án, trở thành mật báo viên có trả tiền trong cuộc điều tra để bắt giữ hai nghi can kia, theo các công tố viên.

Abdul-Latif đề cập đến vụ nổ súng năm 2009 ở trại Fort Hood, tiểu bang Texas, nơi một thiếu tá bị cáo buộc bắn chết 13 người, nói rằng “nếu một người có thể giết nhiều người như vậy thì ba người có thể còn giết nhiều hơn nữa,” mật báo viên này cho hay.

Cuộc tấn công sẽ là để trả thù cho những gì được coi là hành vi tội phạm của lính Mỹ ở Afghanistan, Abdul-Latif nói với mật báo viên, theo hồ sơ FBI nộp tại tòa.

Giới hữu trách ngày càng lo ngại nhiều hơn về khả năng có các cuộc tấn công ở Mỹ của thành phần quá khích bị ảnh hưởng của Osama bin Laden, đặc biệt là các cá nhân hay các nhóm nhỏ khó bị theo dõi.

Hai nghi can này thoạt đầu dự tính tấn công căn cứ quân sự Joint Base Lewis-McChord ở Washington nhưng sau đó chuyển sang trại nhập ngũ, nơi các tân binh được hoàn tất thủ tục và chuẩn bị đưa đi huấn luyện.

Abdul-Latif đưa số tiền $800 cho mật báo viên để mua võ khí và mua vé xe buýt cho Mujadidh để đi từ Los Angeles đến Seattle tham dự cuộc tấn công, theo hồ sơ ở tòa.