Home Tin Tức Thời Sự Mỹ bắt đầu mở kho dầu dự trữ

Mỹ bắt đầu mở kho dầu dự trữ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 24 Tháng 6 Năm 2011 15:13

Quyết định của Tổng Thống Obama làm rất nhiều chuyên gia về dầu hỏa phải ngạc nhiên.

 

WASHINGTON (Washington Post) -Mỹ và đồng minh trong các cường quốc kỹ nghệ thuộc cơ quan Năng Lượng Quốc Tế (International Energy Agency) hôm Thứ Tư loan báo sẽ đưa ra thị trường 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ trong vòng 30 ngày tới.

 Tin tức này ngay lập tức hạ giá dầu xuống khoảng 5%.

Ðây sẽ là nỗ lực phối hợp lớn nhất từ trước đến nay trong việc đưa dầu dự trữ chiến lược ra thị trường, do các biến động ở Libya và trong thế giới Ả Rập khiến việc sản xuất dầu bị ảnh hưởng.

Khoảng một nửa trong số dầu này sẽ từ nguồn dự trữ của Mỹ.

Một giới chức cao cấp tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Barack Obama phải lấy quyết định này vì lo ngại rằng việc giảm sản xuất từ Trung Ðông sẽ làm chậm việc phục hồi kinh tế ở Mỹ cũng như ở các nơi khác trên thế giới.

Tuy nhiên một số chính trị gia đảng Cộng Hòa và hiệp hội các nhà lọc dầu quốc gia ở Mỹ đả kích hành động này của ông Obama, nói rằng dầu dự trữ chiến lược không nên được dùng vào mục tiêu có tính cách chính trị như làm giảm giá xăng dầu trước bầu cử.

Quyết định của Tổng Thống Obama làm rất nhiều chuyên gia về dầu hỏa phải ngạc nhiên.

“Ðây là một trong những bí mật được giữ kín nhất,” theo lời Fadel Gheit, một phân tích gia với công ty tài chánh Oppenheimer & Co. “Nhiều tay đầu cơ lần này chắc cháy túi.”

Các giới chức Mỹ và IEA cho hay tình trạng bất ổn ở Libya đã khiến ít nhất 140 triệu thùng dầu không đưa ra được thị trường năm nay, đa số là loại dầu thô có phẩm chất cao và dễ dàng để lọc thành xăng.