Home Tin Tức Thời Sự Pháp theo chân Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Pháp theo chân Mỹ rút quân khỏi Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 23 Tháng 6 Năm 2011 08:19

Ông Petraeus đề xuất giảm số binh lính trong đợt đầu tới mức tối thiểu.

 

Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, cũng tuyên bố sẽ rút quân từng giai đoạn 4.000 binh lính của họ đang phục vụ ở Afghanistan.

Một tuyên bố cho biết Pháp sẽ theo thời gian biểu rút quân của Mỹ, quyết định vừa được Tổng thống Mỹ, ông Barak Obama, tuyên bố hôm qua, thứ Tư.

Ông Obama loan báo việc rút 10.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan trong năm nay và 23.000 nữa trước tháng 9/2012.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông nói đây là "sự mở đầu, chứ chưa phải kết thúc, trong nỗ lực kết thúc cuộc chiến này của ch́úng ta".

Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, đã chào đón quyết đinh này, nhưng phe Taliban thì nói rằng quyết định này chỉ có tính "biểu tượng" và thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi tất cả lực lượng ngoại quốc rời khỏi Afghanistan.

Thông báo của ông Obama, sau một tháng xem xét lại chiến lược, đề cập tới quân số tăng cường mà chính ông đã điều tới Afghanistan hồi cuối năm 2009.

Quân số sẽ rút đi lớn hơn con số mà các chỉ huy quân đội khuyến cáo.

Tuy nhiên, chừng 68.000 lính Mỹ sẽ vẫn còn trụ lại Afghanistan. Toàn bộ quân số tham gia chiến đấu sẽ rút trước năm 2013, với điều kiện quân đội Afghanistan đã đủ sức tự đảm đương an ninh.

Các phóng viên nói chi phí khổng lồ cho việc duy trì quân lính tại nước này, ước tính khoảng hai tỷ đôla/tuần, đã khiến các lãnh đạo Hạ viện lên tiếng chỉ trích chính phủ, trong khi dư luận thì lo lắng về một cuộc chiến xem chừng không có hồi kết với ít nhất 1.500 binh lính thiệt mạng và 12.000 người bị thương.

Thủy triều rút

Tuyên bố của ông Sarkozy được đưa ra chẳng bao lâu sau tuyên bố của ông Obama và sau một cuộc thảo luận qua điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo vào hôm thứ Tư, điện Elysee - văn phòng Tổng thống Pháp - cho biết trong một tuyên bố.

Việt rút 4 ngàn binh lính Pháp đang phục vụ tại đây là một tiến triển và sẽ diễn ra "theo cách thức từ tốn và với thời gian biểu tương đương như việc rút quân của lực lượng Mỹ", tuyên bố này cho biết, và sẽ bắt đầu vào những tháng tới.

Tổng thống Pháp "nhấn mạnh rằng Pháp chia sẻ các phân tích và mục tiêu của Mỹ và rằng họ hài lòng với quyết định của Mỹ".

Trong phát biểu của mình, ông Obama nói ông đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng khi quyết định tăng quân hồi tháng 12/2009. Đó là tập trung tiêu diệt al-Qaeda, giành lấy thời điểm từ tay Taliban và huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Chính phủ của ông cũng nhắc lại nhiều lần rằng sứ mệnh ở Afghanistan không phải là để ngỏ và quá trình rút quân sẽ bắt đầu từ tháng 7/2011.

Ông tổng thống tuyên bố: "Hôm nay, tôi có thể nói với quý vị rằng chúng ta đang thực hiện các cam kết đó".

Ông Obama nói Mỹ bắt đầu rút quân trên "thế mạnh".

Ông nói: "Al-Qaeda hiện đang chịu nhiều áp lực hơn bất cứ lúc nào kể từ ngày 11/09/2001...Chúng ta đã tiêu diệt hơn một nửa ban lãnh đạo al-Qaeda. Chúng ta đã đẩy al-Qaeda vào con đường thất bại, và chúng ta sẽ không lui bước co tới khi chiến thắng".

"Tại Afghanistan, chúng ta đã gây ra tổn thất nặng nề cho Taliban và chiếm giữ nhiều căn cứ địa của chúng."

Ông nói thêm:" Sau đợt rút quân đầu tiên này, binh lính của chúng ta sẽ tiếp tục về nhà với một tiến độ nhanh chóng trong khi quân đội Afghanistan dần dần nắm quyền chủ đạo. Sứ mệnh của chúng ta sẽ chuyển từ chiến đấu sang hỗ trợ".

"Chúng ta không cố biến Afghanistan thành một nơi hoàn hảo. Chúng ta không đi tuần trên phố hay kiểm soát các khu vực núi đồi. Đó là nhiệm vụ của chính phủ Afghanistan."

6.000 người Mỹ đã bỏ mạng tại Iraq và Afghanistan; chi phí bỏ ra cho hai cuộc chiến là môt nghìn tỷ. Đã tới lúc tập trung vào việc phát triển đất nước.

Ông Obama nói thêm: "Ngay cả khi trước mắt vẫn sẽ còn những ngày đen tối ở Afghanistan, chúng ta đã có thể thấy ánh sáng của một nền hòa bình ổn định ở đằng xa. Các cuộc chiến dài dặc này rồi sẽ kết thúc một cách đầy trách nhiệm".

Kế hoạch rút quân đầu tiên theo dự tính sẽ diễn ra theo hai đợt: đợt đầu 5.000 lính rút vào mùa hè năm nay, và đợt hai 5.000 quân nữa trước cuối năm.

Số quân tăng cường còn lại 20.000 lính chiến đấu và 3.000 quân hỗ trợ, sẽ rút trước tháng 9/2012, trước khi diễn ra bầu cử.

Một số quan chức nói với tờ New York Times rằng chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, Tướng David Petraeus, không đồng ý với quyết định rút quân.

Ông Petraeus đề xuất giảm số binh lính trong đợt đầu tới mức tối thiểu.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng chấp thuận kế hoạch rút quân này một cách miễn cưỡng.

Bộ Quốc phòng Afghanistan trước đó nói đã sẵn sàng nhận trách nhiệm chiến đấu chống Taliban bảo vệ đất nước.

Hiện đang có bình luận rằng một xu hướng trong chính giới Hoa Kỳ muốn chuyển trọng tâm chiến lược quân sự của Mỹ từ Afghanistan và Trung Đông sang Đông Á.

Bài của Bấm Richard McGregor từ Washington cho báo Anh, tờ Financial Times cho rằng chính "các tuyến đường hàng hải châu Á xung quanh Trung Quốc" mới là nơi Hoa Kỳ muốn tập trung sức mạnh quân sự trong những năm tới.