Home Tin Tức Thời Sự 60 tay al-Qaeda đào hầm thoát khỏi nhà tù Yemen

60 tay al-Qaeda đào hầm thoát khỏi nhà tù Yemen PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 23 Tháng 6 Năm 2011 08:12

 Ba trong số tù nhân trốn thoát bị bắn chết sau đó và hai người bị bắt lại.

SANAA, Yemen (AP) - Gần 60 phiến quân al-Qaeda đào hầm thoát ra khỏi một nhà tù ở vùng vô luật pháp Nam Yemen hôm Thứ Tư, gây bất ổn thêm cho quốc gia nơi người dân chống đối đang tìm cách lật đổ chế độ chuyên chế.


 
Người dân Yemen hô to khẩu hiệu chống chính phủ trong cuộc biểu tình ở Sanaa hôm 22 tháng 6, đòi hỏi TT Ali Abdullah Saleh từ chức. (Nguồn: AP/Hani Mohammed)
 
Giới chức an ninh Yemen cho biết, những kẻ trốn thoát gồm hai người Syria, hai gốc Saudi và 16 thành viên thuộc một tổ al-Qaeda có tên Hadramout bị cho đã từng mở 13 cuộc tấn công khủng bố trong hai năm qua.

Lãnh tụ của họ là Hamza al-Qehety bị lực lượng an ninh hạ sát vào năm 2008. Nhiều thành viên cao cấp trong tổ này được tin đã thoát thân hôm Thứ Tư.

Tổ khủng bố Hadramout bị gán cho tội sát hại hai du khách người Bỉ vào năm 2008 và mở cuộc tấn công vào Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Sanaa sau đó vào cùng năm.

Giới chức Yemen cho hay, tổng số có 57 phiến quân al-Qaeda, gồm nhiều người đang lãnh án tử hình, tấn công lính canh, tước đoạt vũ khí họ, rồi thoát ra ngoài bằng một con đường hầm dài 45 thước. Cùng lúc ấy, nhiều tay súng ở bên ngoài bắn vào tù để đánh lạc hướng sự chú ý của lính canh.

Ít nhất có một lính canh bị chết và một người khác bị thương. Ba trong số tù nhân trốn thoát bị bắn chết sau đó và hai người bị bắt lại.

Hồi tháng 2, 2006, 23 phiến quân al-Qaeda vượt ngục khỏi một nhà tù ở thủ đô Sanaa. Trong đó có Nasser al-Wahishi, người sau đó trở thành lãnh tụ nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, có căn cứ đặt tại Yemen. Nhóm này Washington đánh giá là mạng lưới khủng bố đang hoạt động mạnh mẽ nhất.

Vụ vượt ngục tại nhà tù Mukalla ở tỉnh Hadramout là dấu hiệu mới nhất cho thấy, phiến quân Hồi Giáo đang lợi dụng tình trạng loạn lạc để hoạt động công khai hơn, điều mà Hoa Kỳ e ngại sẽ trở nên gia tăng mối đe dọa quốc tế, một khi quốc gia nghèo đói này càng bất ổn hơn.

Washington đang cố tìm hiểu thêm về vụ vượt ngục hôm Thứ Tư, và nhấn mạnh đến sự hợp tác với giới chức Yemen về vấn đề chống khủng bố, mặc dù Yemen đang trong tình trạng rối ren.

Trong những tuần gần đây, hàng trăm dân quân Hồi Giáo nắm quyền kiểm soát được hai thành phố tại Abyan ở miền Nam.

Hoa Kỳ từng khuyến cáo rằng, dân quân ở Yemen đang lợi dụng tình trạng bất ổn để chiếm thêm đất. Trước tình hình tiên liệu sẽ còn tệ hại hơn, Washington đang thành lập một căn cứ Không Quân bí mật của CIA ở vùng Vịnh để tiễu trừ al-Qaeda. Theo AP, Tòa Bạch Ốc đang gửi thêm số nhân viên CIA qua Yemen, đồng thời đẩy mạnh việc thiết lập căn cứ tại đây.

Nước Yemen hiện đang bị tê liệt vì hàng loạt các cuộc xuống đường đòi hỏi nhà lãnh tụ lâu đời Ali Abdullah Saleh phải ra đi. Cuộc khủng hoảng đưa đến những cuộc chạm súng giữa quân đội trung thành ông Saleh với các tay súng thuộc các bộ tộc đối lập.

Tổng Thống Saleh, người từng trị vì Yemen từ 33 năm nay, bị thương nặng trong cuộc tấn công vào dinh thự của ông ở Sanaa hồi đầu tháng này, và sự ra đi chữa bệnh ở nước láng giềng Saudi Arabia của ông vẫn không phá vỡ được tình trạng bế tắc.

Nhà ngoại giao lão thành Hoa Kỳ, Jeffrey Feltman, đang viếng thăm Yemen hôm Thứ Tư, gặp gỡ phó TT Abed Rabbo Mansour Hadi, người tạm thay thế ông Saleh, cùng nhiều viên chức cao cấp và quân sự khác.

Một giới chức Yemen cho biết, ông Feltman thúc giục họ áp dụng đề nghị của các quốc gia vùng Vịnh, để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị. Sáng kiến này kêu gọi ông Saleh nên bàn giao quyền hành cho phó tổng thống, điều mà ông Saleh không chịu đặt bút ký. (TP)