Home Tin Tức Thời Sự California ngưng trả lương các dân biểu

California ngưng trả lương các dân biểu PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 22 Tháng 6 Năm 2011 10:18

Vì không chịu hoàn tất ngân sách.

Các dân biểu dân cử trong tiểu bang California sẽ không nhận được lương và công tác phí cho đến khi nào hoàn tất ngân sách. Bộ trưởng ngân khố tiều bang John Chiang quyết định như vậy sau khi kiểm tra thấy ngân sách thông qua tuần trước chưa đúng.

Dân California quá chán cảnh các nghị viên không hoàn tất ngân sách trước thời hạn

Đây là lần đầu tiên đạo luật ban hành từ năm ngoái được áp dụng để ngăn chặn việc California thường xuyên vượt quá thời hạn hoàn tất ngân sách.

Các nghị viên đương nhiên phản đối kịch liệt quyết định của ông Chiang.

Nếu xem California là một nước thì tiểu bang này có kinh tế lớn thứ tám trên thế giới.

Nhưng với thâm thủng ngân sách đến $10 tỉ và dân chúng quá chán ngán với ngân sách bị chậm trễ hàng tháng trời, họ bỏ phiếu ban hành đạo luật số 25.

Luật này áp dụng có nghĩa là tất cả 120 thành viên của lưỡng viện quốc hội tiểu bang sẽ không nhận được lương và thanh toán công tác phí cho đến khi nào họ thông qua được một ngân sách cân bằng.

Nhiều sai sót

Tuần trước, lần thứ nhì trong 20 năm, họ thông qua ngân sách đúng thời hạn, nhưng bị Thống đốc tiểu bang Jerry Brown bác.

Ông nói ngân sách thông qua có ''những uyển chuyển mang dấu hỏi'' để che lấp những con số thực tế, và sẽ gia tăng chứ không giảm thâm thủng trong tiểu bang.

Nhận định này được ông Chiang chia sẻ vì theo ông ngân sách ''có sai sót trong tính toán và chưa hoàn tất'' với lỗ hổng $1,8 tỉ.

Nay các dân biểu Cộng hòa và Dân chủ của Californian chịu sức ép tài chính để phải đi tới một giải pháp dung hòa.

Đây là vấn đề thường thấy tại nhiều nước ở phương Tây - sự lựa chọn giữa cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Ông Brown muốn giảm chi tiêu nhưng đồng thời cũng muốn tăng thuế.

Các dân biểu không vui với quyết định này và tính chuyện thách thức bằng luật pháp, nhưng nay có thể họ phải nhân nhượng khi trong túi không có lương.