Home Tin Tức Thời Sự Fitch cảnh báo về Hy Lạp

Fitch cảnh báo về Hy Lạp PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 21 Tháng 6 Năm 2011 20:06

Hy Lạp đang cố gắng thông qua gói tài chính khắc nghiệt tại quốc hội...

Một người biểu tình chống kế hoạch của chính phủ đứng trước nhà quốc hội ở Athens

Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch tuyên bố nếu các khoản vay thương mại cho Hy Lạp được gia hạn, Fitch sẽ xem nước này rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Trong khi Hy Lạp đang chờ thêm tiền từ EU và IMF, các nhà đầu tư tư nhân chịu sức ép muốn họ gia hạn khoản vay.

Tuần rồi, Pháp và Đức đạt thỏa thuận về việc liệu các nhà đầu tư có phải chịu gánh nặng lớn hơn, và nói việc này là "tình nguyện".

Nhưng ít ai nghĩ rằng họ được lựa chọn.

Bình luận của Fitch đưa ra trong khi chính phủ Hy Lạp chuẩn bị đối mặt phiên bỏ phiếu tín nhiệm - đây là bước đầu tiên hướng đến việc có khoản vay 12 tỉ euro từ EU và IMF.

Nếu chính phủ thoát được cuộc bỏ phiếu, quốc hội Hy Lạp sẽ được đề nghị ủng hộ quyết định cắt giảm chi tiêu mới nhất trị giá 28 tỉ euro.

Fitch Ratings cho rằng khả năng các ngân hàng thương mại dễ dãi hơn với Hy Lạp sẽ chỉ là nhờ sức ép chính trị và vì thế không được xem là "tình nguyện".

Bậc tín nhiệm của Hy Lạp đã bị giảm đến mức rủi ro cao, nghĩa là người cho vay đừng hy vọng nhận lại khoản tiền bằng khoản cho vay ban đầu.

Nếu Hy Lạp bị xuống hạng thành mức vỡ nợ, các khoản vay của nước này sẽ được bán tống bán tháo, vì nhiều nhà đầu tư sẽ không còn được phép nắm giữ các tài sản rủi ro.

Hy Lạp đang cố gắng thông qua gói tài chính khắc nghiệt tại quốc hội để có thể nhận thêm tiền trị giá 12 tỉ euro từ EU và IMF.

Dù vậy, tiền mới cũng sẽ không đủ để nuôi kinh tế Hy Lạp trong lâu dài, và có thể sẽ còn khoản tài trợ nữa trị giá tới 100 tỉ euro.

Nhưng sau sức ép chính trị, đặc biệt là từ chính phủ Đức, điều này đòi hỏi sự đóng góp tự nguyện của các nhà đầu tư tư nhân.